.

WHO khẳng định chưa nâng mức báo động

.

Hôm nay (6-5), các nhà hàng và quán cà-phê ở Mexico City sẽ hoạt động trở lại, sau khi Mexico ghi nhận sự tụt giảm trong các ca nhiễm cúm A/H1N1 mới. Văn phòng Thị trưởng thành phố Mexico City cho biết, ngày tiếp theo sẽ tái mở cửa các thư viện, bảo tàng và nhà thờ. Tuy nhiên, các rạp phim, nhà hát và quán rượu vẫn tiếp tục đóng cửa.

Các nhân viên y tế Mexico đang làm vệ sinh một trường học trước khi tái mở cửa.

Theo Bộ trưởng Y tế Mexico Jose Angel Cordova, virus cúm A/H1N1 được cho là đã cướp mạng sống của 101 người ở Mexico mặc dầu số trường hợp được xác nhận tại nước này mới là 26. Tính đến ngày 5-5, WHO cho biết, số ca mắc cúm A/H1N1 đã vượt qua con số 1.000 ca tại 20 nước trên 5 châu lục với 27 ca tử vong. Sự lây nhiễm ở những người chưa từng tới Mexico đã được khẳng định ở 6 quốc gia.

Số ca được xác nhận ở Mỹ đã tăng từ 226 tới 286, lan rộng trên 36 bang, với hầu hết các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Một ca tử vong đã được xác nhận, đó là bé trai 2 tuổi người Mexico đang ở Texas. Giới chức Mỹ khẳng định, sự gia tăng nói trên là do bây giờ mới có kết quả xét nghiệm chứ không phải là có thêm nhiều trường hợp nhiễm mới. Theo Liên Hợp Quốc, chưa có bằng chứng nào cho thấy có lây lan ở mức cộng đồng tại châu Âu và châu Á, có nghĩa là chưa tới nấc cảnh báo cao nhất. Tiến sĩ Keiji Fukuda, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với các phóng viên rằng, cần phải tiếp tục công tác giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên toàn cầu.

Trong khi đó, Hong Kong đã nâng mức báo động lên mức khẩn cấp, sau khi có thông báo về ca nhiễm cúm đầu tiên, một nam giới Mexico 25 tuổi. Hiện lệnh cách ly đã được mở rộng tới hơn 340 người. Tất cả đều được yêu cầu dùng thuốc chống cúm Tamiflu. Chính quyền Hong Kong bảo đảm rằng, những người được cách ly sẽ được tự động gia hạn visa, các chi phí ăn ở tại khách sạn của họ được miễn trừ và hành trình phía trước của họ được chuẩn bị chu đáo. Lệnh cách ly có hiệu lực từ đêm 1-5 và kéo dài đến 8 giờ 30 tối ngày 8-5.

Nhật Bản nhiều khả năng trở thành nước thứ ba ở châu Á có ca nhiễm cúm A/H1N1 sau Trung Quốc và Hàn Quốc, khi một phụ nữ Nhật Bản đã có xét nghiệm dương tính với virus cúm A, nhưng theo một quan chức y tế, vẫn cần thêm những xét nghiệm nữa để xác định, liệu đây có phải là ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên ở Nhật Bản hay không.

Tại New York, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thông báo, WHO vẫn chưa có kế hoạch nâng mức báo động lên số 6 vào thời điểm này. Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cũng xác nhận, “chúng ta chưa ở mức này”.  Mức 6 là mức cao nhất, có nghĩa rằng một đợt bùng phát cúm A/H1N1 trên toàn cầu đang diễn ra. WHO đã nâng mức báo động lên cấp 5 vào tuần trước. Bà Chan nói “chưa có chỉ dấu” nào cho thấy, tình hình giống với đợt bùng phát đại dịch cúm năm 1918. Bà khẳng định, hiện cũng không có lý gì để cấm nhập khẩu thịt lợn do dịch cúm này.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Anh Financial Times, bà Chan nhận định rằng, tuy là tỷ lệ tử vong trên thế giới có vẻ ổn định, nhưng một đợt tấn công thứ hai có thể xảy ra và lần này sẽ rất nguy hiểm. Trong trường hợp đó, theo bà, nhân loại sẽ phải đương đầu với đại dịch khủng khiếp nhất của thế kỷ 21. Cùng lúc, trên báo El Pais của Tây Ban Nha, bà Chan tuyên bố, rất có thể WHO sẽ nâng mức báo động lên cấp 6. Nhưng bà trấn an là khi báo động cấp 6 không có nghĩa là tất cả mọi nước đều bị dịch và tất cả người bệnh đều chết.
 
Theo bà, WHO có trách nhiệm không để cho thảm họa xảy ra, trong khi phải cảnh giác không để lọt một sai sót nào, nhất là không để cho virus cúm A/H1N1 phối hợp với một virus cúm nào khác. 

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.