.

WHO: Nhiều tháng nữa mới có vacxin phòng cúm A/H1N1

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa thừa nhận, các nhà sản xuất thuốc sẽ không thể bắt đầu sản xuất vacxin ngừa cúm A/H1N1 trước trung tuần tháng 7, muộn hơn vài tuần so với dự tính trước đó. Như vậy, sẽ phải mất nhiều tháng để sản xuất loại vacxin mới. 

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cùng đại diện 30 hãng dược phẩm trên thế giới. Điều này chứng tỏ việc sản xuất vacxin ngừa cúm A/H1N1 khó hơn những gì các chuyên gia đã lường trước.  

Trước đó, WHO dự kiến việc sản xuất vacxin có thể bắt đầu vào cuối tháng 5 và sẽ mất từ 4 đến 6 tháng để có vacxin mới. Ông Ban Ki-moon kêu gọi sự đoàn kết trên thế giới để kiềm chế dịch bệnh, trong khi bà Chan thông báo các hãng dược phẩm lớn đã đồng ý với kế hoạch giúp các nước nghèo tiếp cận với vacxin phòng chủng cúm này, cũng như các loại thuốc chống virus nếu một đợt bùng phát trên toàn cầu được công bố.
 
Những hãng này cũng đồng ý với những mức giá thay đổi để các nước nghèo có thể mua thuốc với giá rẻ hơn. Tập đoàn dược phẩm Thụy Sĩ Novartis cho biết, họ đã nhận dạng được chủng virus A/H1N1 và đang đợi WHO bật đèn xanh để bắt đầu quá trình chế tạo vacxin. Novartis phải mất từ 3 đến 4 tuần lễ mới bước vào công cuộc chế tạo vacxin này.

;
.
.
.
.
.