.

Xuất hiện vài dấu hiệu hy vọng cho dịch cúm A/H1N1 toàn cầu

.
Số ca nhiễm cúm A/H1N1 trên toàn thế giới hôm qua (1-5) vẫn tiếp tục tăng lên, tuy nhiên cũng đã xuất hiện một vài tia hy vọng trong cuộc chiến chống lại dịch cúm toàn cầu. 

Đo nhiệt độ hành khách tại sân bay ở Cancun, Mexico. Ảnh: Reuters.
Thị trưởng thành phố Mexico Marcelo Ebrard cho biết họ đang bắt đầu thấy các dấu hiệu cho thấy virus cúm đang bớt "hoành hành, và ít nhất cho tới ngày hôm qua, số người phải nhập viện do lây nhiễm đang chững lại."

Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, số ca nhiễm cúm đã xác nhận hiện đang là 367 ca trên toàn thế giới, bao gồm trong đó có 141 ca ở Mỹ và 156 ở Mexico. Dịch cúm hiện đang ở cấp độ cảnh báo 5 tuy nhiên WHO cho biết trước mắt chưa có ý định nâng lên cấp độ cao nhất là cấp 6. Trung tâm Phòng chống Bệnh tật (CDC) của Mỹ cho biết dịch cúm ở Mexico do virus cúm mới H1N1  gây ra có thể sẽ không nghiêm trọng như vẫn tưởng lúc đầu. Theo đội trưởng phòng thí nghiệm H1N1 tại CDC Michael Shaw, trung tâm này hy vọng sẽ có vaccine cho các nhà sản xuất trong vòng 1 tháng.

Trên toàn thế giới, 14 nước đã xác nhận các trường hợp nhiễm cúm. Đa số các ca lây nhiễm bên ngoài Mexico đều nhẹ và chỉ có một số ít bệnh nhân cần phải điều trị trong bệnh viện. Ở Mexico, nhiều văn phòng và cơ sở kinh doanh tiếp tục đóng cửa sang ngày thứ 5 nhằm làm chậm sự phát tán cảu bệnh cúm. Thị trưởng Marcelo Ebrard nói rằng các chiến dịch khẩn cấp chống lại vius cúm đang mang lại kết quả. Các bệnh viện công ở Mexico cho biết chỉ có 46 bệnh nhân với các triệu chứng cúm nặng trong ngày 30-4, giảm so với 212 bệnh nhân ngày 20-4.

Các nước mới nhất thông báo các ca nhiễm mới là Pháp, Đan Mạch, và Hong Kong. Khoảng 300 người tại một khách sạn ở Hong Kong đã được cách ly kiểm dịch sau khi một người khách Mexico 25 tuổi nghỉ tại đây trở thành trường hợp nhiễm cúm đầu tiên được xác nhận tại châu Á. Người thanh niên này trước đó đã đi từ Mexico qua Thượng Hải, và hiện đang được điều trị tại bệnh viện Princess Margaret  của Hong Kong sau khi xét nghiệm dương tính với virus. Khách sạn Metropark sẽ bị niêm phong trong 7 ngày và thuốc chống virus Tamiflu sẽ được phát cho 200 khách và 100 nhân viên ở đây.

N.L (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.