.

Anh xét duyệt hệ thống bầu nghị sĩ mới

.

Hôm 10-6, Thủ tướng Anh Gordon Brown công bố kế hoạch xét duyệt một hệ thống bầu hạ nghị sĩ mới của nước này, sau cuộc họp đầu tiên của nội các mới một ngày trước đó.

Ông Brown chủ trì cuộc họp với các bộ trưởng thuộc Hội đồng đổi mới dân chủ.

Ông Brown đã chủ trì một cuộc họp với các bộ trưởng thuộc Hội đồng đổi mới dân chủ, để thảo luận về một hệ thống bỏ phiếu bầu chọn ra các nghị sĩ Quốc hội mới (hệ thống AV) thay cho phương pháp “chiến thắng luôn thuộc về người giành được nhiều phiếu nhất”.

Hệ thống AV không phải là một dạng bầu cử theo tỷ lệ. Theo hệ thống này, các cử tri có thể liệt kê những ứng viên yêu thích của họ thay vì đơn giản chỉ bỏ phiếu cho một ứng cử viên như hiện tại. Các nguồn tin tiết lộ, tuyên bố của Thủ tướng Brown cũng đề cập tới việc phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về bất kỳ thay đổi nào đối với hệ thống bầu cử ở Anh.

Ông Brown cũng thông báo về việc, các bộ trưởng sẽ thúc đẩy một dự luật quy định bầu chọn phần lớn hoặc hoàn toàn các thành viên Thượng viện. Trong các đề xuất công bố cũng bao gồm cả những kế hoạch thành lập một cơ quan độc lập kiểm soát chi tiêu của các nghị sĩ, một văn bản luật ràng buộc về cách hành xử của các đại biểu Quốc hội và tăng cường sức mạnh cho các ủy ban của Hạ viện.

(Theo BBC, Daily Mirror)

 

;
.
.
.
.
.