.

Bầu cử ở Li-băng

Hôm 7-6, khoảng 3,2 triệu cử tri Li-băng đã đi bầu Quốc hội, vốn được coi là cuộc đối đầu giữa liên minh cầm quyền được phương Tây ủng hộ với các phe phái do Hezbollah lãnh đạo.

Các điểm bầu cử bắt đầu mở cửa từ 7 giờ tới 19 giờ, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của 50.000 binh sĩ và cảnh sát trên toàn đất nước nhằm ngăn bạo lực giữa hai phe bùng phát. Hơn 200 quan sát viên quốc tế từ Liên minh châu Âu (EU), Trung tâm Carter và nhiều tổ chức khác sẽ giám sát cuộc bầu cử. Các nhà phân tích dự đoán, một cuộc chạy đua quyết liệt giành 128 ghế ở Quốc hội sẽ diễn ra và phe thắng sẽ chỉ hơn phe thua vài ghế.

Giới quan sát phương Tây nhận định, trong trường hợp chiến thắng thuộc về nhóm Hezbollah và đồng minh, thì đó sẽ là thất bại đối với chính sách Trung Đông của Mỹ và làm tăng ảnh hưởng cho hai nước đang hậu thuẫn Hezbollah là Syria và Iran. Ngoài ra, thắng lợi đó sẽ giúp Hezbollah, nhóm bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố, có tiếng nói lớn hơn trong việc thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, các đồng minh theo đạo Cơ đốc của Hezbollah lại lập luận rằng, nếu liên minh của họ giành thắng lợi thì điều đó sẽ không gây ra những tác động lớn mà chỉ tiếp tục bảo đảm hòa bình tại một quốc gia, nơi căng thẳng giữa phe Cơ đốc giáo, Sunni và Shiite liên tục có nguy cơ bùng nổ thành nội chiến trong suốt 4 năm qua.

(Theo AFP, AP)


;
.
.
.
.
.