.

Cáo buộc CIA âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó có CIA, đứng đằng sau một âm mưu ám sát ông ở El Salvador.

Ông Chavez từng nhiều lần cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông.

Ông Chavez cho biết, ông đã lên kế hoạch tới El Salvador dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống cánh tả Mauricio Funes vào ngày 1-6, nhưng sau đó buộc phải hủy chuyến đi này do âm mưu ám sát trên.

Theo Tổng thống Venezuela, các nhân viên tình báo Mỹ đã cùng phần tử nổi dậy người Cuba - Luis Posada Carriles lập kế hoạch ám sát ông. Hiện nay, cơ quan tình báo Venezuela đã có trong tay thông tin chính xác về việc những kẻ mưu sát định nã rocket vào chiếc máy bay thuộc hãng Cubana de Aviacion dự kiến sẽ chở ông tới El Salvador. Đại sứ quán Mỹ tại Caracas hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Venezuela đã yêu cầu Mỹ dẫn độ Posada, một ­­­­kẻ ­­khủng bố và là cựu điệp viên CIA bị buộc tội liên quan đến vụ đánh bom một máy bay Cuba ở Venezuela vào năm 1976, khiến 73 người thiệt mạng. Nghi phạm Posada, 81 tuổi, hiện vẫn nhất quyết bác bỏ việc dính líu đến vụ khủng bố cách đây 33 năm. Tổng thống Chavez đã nhiều lần cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông hoặc xâm lược Venezuela dù không đưa ra các bằng chứng cụ thể. 

(Theo AP, USA Today)

;
.
.
.
.
.