.

Châu Âu có thể rơi vào khủng hoảng khí đốt

.

Thủ tướng Nga Putin vừa đưa ra lời cảnh báo với các nước châu Âu rằng, nguồn khí đốt cung cấp cho châu Âu qua Ukraine có thể bị cắt hoàn toàn vào đầu tháng 7 tới, do những bất đồng về thanh toán giữa nước này với Ukraine. Ông Putin cũng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) làm trung gian hòa giải và giúp Ukraine hoàn thành những cam kết tài chính.

Công nhân công ty khí đốt Naftogaz đang điều chỉnh lại các van của ống dẫn khí tại trạm Bobrovnytska, cách Kiev khoảng 130 km.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Phần Lan ở Helsinki, ông Putin nói: “Trong buổi thảo luận với các đối tác châu Âu của Nga, tôi đã kêu gọi họ chú ý tới việc này và đề nghị họ không để Ukraine - Nga tự giải quyết. Chúng tôi cảnh báo trước rằng, nếu một cuộc xung đột phát sinh, nó có thể dừng hoàn toàn việc chuyển khí đốt cho châu Âu qua Ukraine vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7”. Ukraine có trách nhiệm phải thanh toán cho Nga số khí đốt mà nước này tiêu thụ, cũng như số khí trữ trong các hầm ngầm vào ngày 7-6.

Tuần trước, Thủ tướng Putin cũng từng cảnh báo nguy cơ dừng cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng châu Âu. Moscow cũng chưa sẵn sàng chuyển trước cho Ukraine 5 tỷ USD để thanh toán phí trung chuyển khí đốt qua nước này trong thời gian 5-7 năm. Hồi tháng 1, Nga đã ngừng chuyển khí đốt qua Ukraine do bất đồng về giá và phí trung chuyển, khiến hơn một chục quốc gia châu Âu không có khí đốt trong gần 2 tuần của mùa đông lạnh giá. Hiện Nga cung cấp 1/4 lượng khí đốt cần thiết của EU, trong đó có đến 80% số khí được bơm qua các ống dẫn của Ukraine.

Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu leo thang kể từ khi Ukraine ký một thỏa thuận với Ủy ban châu Âu hôm 23-3, nhằm mở đường cho đầu tư nước ngoài vào hệ thống đường ống dẫn khí của quốc gia này. Hành động này ngay lập tức làm Thủ tướng Nga Putin bất bình và tuyên bố đó là một việc làm “không chuyên nghiệp”. Ông nói: “Rõ ràng là khí đốt chỉ có thể xuất phát từ Nga nhưng không ai thảo luận vấn đề này với chúng tôi”. Ngay sau đó, Nga đã hoãn các cuộc gặp với Ukraine.
 
Thậm chí, Thủ tướng Nga Putin còn cảnh báo với châu Âu rằng, nước này sẽ xem xét lại quan hệ với EU, nếu Moscow cảm thấy bị gạt ra rìa. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, thật không khôn ngoan khi loại Nga - nước chuyển 80% lượng khí đốt cho châu Âu qua hệ thống đường ống dẫn xuyên qua Ukraine, khỏi các cuộc gặp giữa Ukraine và EU.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko lúc đó, người cũng tham dự cuộc gặp với EU tại Brussels cho biết, thỏa thuận trên không nhằm chống lại Nga. Ukraine chỉ bảo vệ quyền lợi quốc gia về hệ thống đường ống trung chuyển khí đốt.

BĂNG CHÂU  (Theo AFP, Rian, Xinhua)

;
.
.
.
.
.