.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên chọn được người kế nhiệm?

.

(ĐNĐT) - Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã yêu cầu các quan chức đứng đầu hãy trung thành với người con trai út của ông.

Đây có thể là tín hiệu cho thấy rằng ông Kim Jong-il đã chọn người kế nhiệm cho vai trò lãnh đạo của đất nước, kéo dài vai trò lãnh đạo của gia đình mình kể từ khi thành lập đất nước Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong-il kiểm tra một đơn vị tại một khu vực bí mật ở Triều Tiên.

Park Jie-won, một thành viên của Đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc, nói rằng ông được Chính phủ Hàn Quốc thông báo về những diễn biến và lời thề trung thành trên, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

Năm nay 67 tuổi, ông Kim Jong-il đã trải qua một cơn đột quỵ vào tháng 8 năm ngoái và sự việc này đã đặt ra vấn đề ai sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước thay ông. Các nhà phân tích cho rằng, những động thái quân sự gần đây, trong đó có cả việc thử hạt nhân vừa qua, có thể là nhằm mục đích giúp ông củng cố quyền lực để có thể chọn lựa người kế nhiệm cho mình.

Kim Jong-u, sinh năm 1983 hoặc đầu năm 1984, người con út của Chủ tịch Kim Jong-il, từng học tại Thụy Sỹ và theo các nguồn tin, đây là người có khả năng nhất trong số 3 người con trai của Chủ tịch Kim Jong-il mà người ta đã biết.

Việc chọn người kế nhiệm Chủ tịch Kim là một trong những bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt ở một đất nước Triều Tiên đầy bí ẩn. Gần đây, những tin tức về kế hoạch này mới được lan truyền với những chi tiết mới nhất.

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin nói rằng, việc yêu cầu lời thề trung thành diễn ra ngay sau vụ hạt nhân thứ hai vào ngày 25-5, động thái mà truyền thông Triều Tiên gọi là một thành tựu tột bật của nguyên tắc quân đội trên hết của Chủ tịch Kim Jong-il.

Q. Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.