.

Cục diện chính trị Iran có thể thay đổi

.

Trong bầu không khí vẫn rất căng thẳng, những người ủng hộ ứng cử viên Tổng thống thất cử Mousavi tiếp tục các cuộc biểu tình trên đường phố bất chấp các diễn biến bạo lực trước đó và lời đe dọa dùng vũ lực của Chính phủ. Hội đồng Giám hộ Iran cho biết, cơ quan này đã sẵn sàng kiểm lại một phần số phiếu bầu. Phát ngôn viên Abbas Ali Kadkhodai cho hay, Hội đồng đã gặp đại diện của các ứng viên Tổng thống và sẽ điều tra các cáo buộc. Điều này có thể dự báo một sự thay đổi đối với cục diện chính trị Iran hiện nay.

Hàng nghìn người biểu tình tại Iran ủng hộ ứng cử viên Tổng thống thất cử Hossein Mousavi với câu hỏi “lá phiếu của tôi ở đâu?”.

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã yêu cầu Hội đồng Giám hộ gồm các giáo sĩ Hồi giáo đầy thế lực và các thẩm phán, mở cuộc điều tra về những khiếu nại gian lận bầu cử do các ứng cử viên đối thủ của Tổng thống đắc cử Mahmoud Ahmadinejad đệ trình. Hội đồng này thông báo sẽ kiểm lại phiếu tại những khu vực mà các ứng viên thất cử không chấp nhận. Hiện chưa rõ đề nghị này có được các đối thủ của Tổng thống Ahmadinejad chấp thuận hay không, vì họ muốn hủy bỏ toàn bộ cuộc bầu cử.
 
Biến cố này chắc chắn sẽ làm thay đổi các cục diện chính trị vì giờ đây ông Hossein Moussavi có thể khẳng định rằng, ông đã nhận được sự ủng hộ của một bộ phận lớn người dân Iran trong việc đề nghị hủy bỏ kết quả bỏ phiếu và tổ chức bầu lại. Phe đối lập cho rằng, hàng triệu phiếu bầu có thể đã bị thất lạc.

Những người ủng hộ và phản đối ông Ahmadinejad đã tiến hành hàng loạt các cuộc tuần hành lớn ở thủ đô Iran trong những ngày gần đây. Một phụ tá của cựu Thủ tướng Hossein Moussavi, đối thủ chính của ông Ahmadinejad, đã kêu gọi những người ủng hộ không tham gia biểu tình để tránh bạo động, nhưng cũng không ngăn được những dòng thác người đổ ra phố. 

Các nhà bình luận cho rằng, chế độ Hồi giáo của Iran đã trụ được qua cuộc chiến tranh nhiều tổn thất với Iraq, thời gian dài gánh chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ và sự cô lập của quốc tế trong suốt 30 năm cầm quyền, nhưng thời điểm hiện tại lại là thách thức rất lớn. Ông Hossein Moussavi đã kêu gọi những người biểu tình tuần hành hòa bình. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, ông không thuận theo phe đối lập ở Iran. Obama cho biết, ông tin tiếng nói của người Iran sẽ được lắng nghe, song nhấn mạnh rằng, ông không muốn được xem là can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Phát biểu trong bài phỏng vấn trên truyền hình, ông Obama giảm nhẹ tầm quan trọng của cuộc đấu tranh quyền lực ở Iran đối với thế giới. Theo ông Obama, không có nhiều sự khác biệt giữa chính sách của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và đối thủ Hossein Mousavi. “Sự khác biệt giữa Ahmadinejad và Mousavi về mặt chính sách của họ không nhiều như quảng cáo”, Obama khẳng định.

Tổng thống Obama hiện đang chịu áp lực từ một số chính trị gia bảo thủ Mỹ là phải công khai ủng hộ những người biểu tình, phe cáo buộc chiến thắng của ông Ahmadinejad là nhờ gian lận kiểm phiếu. Thành viên đảng Cộng hòa John McCain nói: “Ông ấy nên lên tiếng rằng, đây là một cuộc bầu cử dối trá, gian lận và đáng xấu hổ”.

GIA HUY (Theo Reuters, AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.