.

Định vị được hộp đen máy bay Pháp mất tích

.

Mảnh vỡ của chiếc Airbus A330 được Hải quân Brazil vớt lên từ Đại Tây Dương.
(ĐNĐT) - Ngày 23-6, báo Le Mond đưa tin những tín hiệu từ các bộ phận ghi dữ liệu (hộp đen) trên chiếc máy bay của hãng Air France mất tích trên Đại Tây Dương làm 228 người thiệt mạng đã được định vị.

Tuy nhiên, người phát ngôn của BEA, Cơ quan quản lý tai nạn hàng không Pháp, lưu ý rằng nhiều âm thanh được thu từ đáy biển và các nhà điều tra không chắc chắn rằng những gì họ tìm được là từ các bộ phận ghi dữ liệu đó.

Người phát ngôn này nói rằng, đây không phải là lần đầu tiên các âm thanh được nghe thấy và cần phải phân loại âm thanh này với tất cả các thiết bị mà BEA có. Người phát ngôn của Air France cũng cho biết không khẳng định trên báo chí về việc này.

Báo Le Monde nói rằng tàu Hải quân Pháp đã bắt được tín hiệu yếu ớt từ một hộp đen và một tàu ngầm nhỏ đã được gửi đi tìm kiếm chiếc hộp đen vào ngày hôm qua trên đáy một vùng biển gồ ghề.

Việc tìm kiếm đang tập trung vào các hộp đen vốn chứa những thông tin tối quan trọng giải thích điều gì đã xảy ra khi chiếc Airbus A330 rơi xuống vùng biển này trên đường từ Rio de Janeiro đến Paris hôm 1-6.

Những tín hiệu định vị trên bộ ghi dữ liệu của chuyến bay gởi một xung điện từ mỗi giây trong vòng ít nhất là 30 ngày. Tín hiệu này có thể nghe được trong khoảng cách xa đến 2km.

Trong đội tìm kiếm của Pháp có cả tàu ngầm hạt nhân được trang bị phát hiện tàu ngầm tiên tiến và tàu tìm kiếm có trang bị cả tàu ngầm mini. Vị trí xa xôi của Đại Tây Dương cũng như độ sâu và bề mặt đáy đại dương đã làm cho việc tìm kiếm cực kỳ khó khăn và vụ đắm máy bay trên có thể nằm đầu đó ở độ sâu từ 1km đến 4km.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.