.

Hàn Quốc muốn Mỹ bảo đảm về “Chiếc ô hạt nhân”

.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với người đồng cấp Mỹ Obama hôm 16-6 theo giờ Việt Nam trong chuyến thăm chính thức nước Mỹ lần này, nhằm tìm kiếm những phương cách để đối phó với những mối đe dọa thật sự về an ninh, đặc biệt là về “chiếc ô hạt nhân”.

Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới Mỹ nhằm bảo đảm một cam kết trên văn bản của Mỹ về vấn đề an ninh của Hàn Quốc trước mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Chiếc ô hạt nhân” là sự bảo đảm của một quốc gia có sở hữu vũ khí hạt nhân bảo vệ một quốc gia đồng minh không sở hữu vũ khí hạt nhân. “Chiếc ô hạt nhân” thường được dùng cho các liên minh an ninh giữa Mỹ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và các nước trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn lần này, hai nguyên thủ sẽ trao đổi về những động thái gần đây của CHDCND Triều Tiên như vụ thử hạt nhân, cũng như dấu hiệu phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và thảo luận các biện pháp cùng đối phó với vấn đề này.

Sau cuộc hội đàm, Hàn Quốc và Mỹ sẽ thông qua “Kế hoạch tương lai cho đồng minh Hàn-Mỹ” nhằm tăng cường quan hệ đồng minh giữa 2 nước. Những tuyên bố quan trọng đó có thể bao gồm một sự cam kết trên văn bản là Mỹ sẽ cung cấp cho Hàn Quốc “chiếc ô hạt nhân”, theo đó Mỹ sẽ đánh trả nước nào thực hiện tấn công hạt nhân đối với Hàn Quốc.

Theo nguồn tin từ báo chí Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-bak sẽ yêu cầu Washington cam kết trên giấy tờ là Mỹ sẽ bảo đảm với Hàn Quốc “sự răn đe hạt nhân nới rộng”. Các nhà phân tích cho rằng, sự bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc mà Mỹ đã thực hiện trong nhiều thập niên qua bao hàm việc phòng thủ hạt nhân. Tuy nhiên, cuộc họp trong tuần này có thể mang lại kết quả là Mỹ sẽ ghi rõ điều này trên văn bản. Vũ khí hạt nhân của Mỹ đã được đưa ra khỏi Hàn Quốc từ năm 1991.
 
Nhưng “chiếc ô hạt nhân” vẫn được duy trì trên các tàu ngầm của hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Chính quyền Obama đã khẳng định Mỹ muốn nối lại thương lượng với Triều Tiên, nhưng cũng nói Washington sẽ giúp bảo vệ Hàn Quốc trong trường hợp “có hành động gây hấn từ Bình Nhưỡng” với sự hỗ trợ của 28.500 quân Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc. 

Không chỉ Hàn Quốc, mà ngay cả Nhật Bản cũng đang nghi ngờ về hiệu quả “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ. Báo chí Hàn Quốc cho rằng, khi nói đến “chiếc ô hạt nhân”, ông Obama phải đưa ra thông điệp nhắm đến ba đối tượng: trước tiên đối với Hàn Quốc, Mỹ phải bảo đảm nước này sẽ được bảo vệ. Đối tượng thứ hai là Nhật Bản, Mỹ thuyết phục Tokyo không nên chế tạo vũ khí hạt nhân. Đối tượng thứ ba là Triều Tiên, với thông điệp thật rõ ràng là họ sẽ bị đánh trả.

Cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng, Triều Tiên đã thử một thiết bị hạt nhân vào tháng trước, với sức công phá vài kiloton, mạnh hơn nhiều so với vụ thử đầu tiên của nước này cách đây gần 3 năm. Trong một thông báo ngắn, văn phòng của Giám đốc tình báo quốc gia Dennis Blair viết: “Cộng đồng tình báo Mỹ nhận thấy Triều Tiên có lẽ đã tiến hành một vụ nổ hạt nhân dưới lòng đất hôm 25-5-2009. Vụ nổ có sức công phá khoảng vài kiloton. Vụ việc vẫn đang được phân tích”.

Báo chí Hàn Quốc hôm 16-6 dẫn nguồn tin chính phủ khẳng định, Triều Tiên đã hoàn tất công tác chuẩn bị tại địa điểm phóng các tên lửa tầm xa mới ở Dongchang-ri thuộc bờ biển phía tây bắc nước này. Những hình ảnh trên vệ tinh cho thấy, “thiết bị” được đặt lên bệ phóng cao 50 mét, đồng nghĩa với khả năng nước này chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong khi đó, nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã đả kích chính phủ của ông Lee Myung-bak và nói rằng, việc tìm kiếm sự bảo đảm từ “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ là nhằm “khởi động một cuộc chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai với vũ khí hạt nhân” và là “một tội ác không thể tha thứ”. Như vậy, câu trả lời về “chiếc ô hạt nhân” của Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ có tác động rất lớn đến tình hình căng thẳng hiện nay ở Triều Tiên.

BĂNG CHÂU (Theo CNN, AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.