.

Hàn Quốc và Nga hội đàm về vấn đề Triều Tiên

.

Hôm 23-6, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc đã lên đường tới Moscow để hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề CHDCND Triều Tiên. Động thái này diễn ra đúng vào lúc các cường quốc trong khu vực đang cố gắng thống nhất về cách thức đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn thương thuyết.

Phái viên Hàn Quốc Wi Sung-lac trên đường tới Moscow để hội đàm với người đồng cấp Nga về vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới, phái viên Hàn Quốc Wi Sung-lac cho biết: “Các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận là việc áp dụng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và các cách thức khác nhau nhằm khôi phục đối thoại với CHDCND Triều Tiên”. Ông Wi cho biết thêm, sáng kiến của Hàn Quốc về việc tổ chức hội đàm 5 bên về vấn đề CHDCND Triều Tiên với Nga, Mỹ, Nhật và Trung Quốc cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự giữa ông với Trưởng đoàn đàm phán Nga Alexei Borodavkin vào ngày hôm nay (24-6).

Trong một động thái có liên quan, Triều Tiên cảnh báo, nước này sẽ tiến hành một cuộc diễn tập quân sự ở ngoài khơi thành phố phía đông Wonsan. Theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản Shinya Suzuki, Triều Tiên đã thông báo bằng thư điện tử cho lực lượng này lệnh cấm các hoạt động của tàu thuyền qua lại vùng biển phía đông Triều Tiên, trên biển Nhật Bản. Lệnh cấm bao gồm một khu vực dài 450km, rộng 110km dọc bờ biển Wonsan từ ngày 25-6 đến 10-7 và vào khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối theo giờ Nhật Bản.

(Theo Yonhap, AFP)

;
.
.
.
.
.