.

Hội đồng Bảo an LHQ thống nhất các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên

(ĐNĐT) - 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) hôm qua (10-6) đã thống nhất một nghị quyết mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân và bắn 6 tên lửa tầm ngắn hồi cuối tháng 5 của Bình Nhưỡng.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt của LHQ do Mỹ soạn thảo và được thông qua bởi 4 thành viên còn lại của HĐBA cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc được thống nhất sau 2 tuần thảo luận kín. Dự kiến việc bỏ phiếu có thể tiến hành trong hôm nay hoặc ngày mai.

Thỏa thuận đạt được trong lúc căng thẳng giữa các nước phương Tây và Triều Tiên ngày càng dâng cao sau khi nước này tiến hành các đợt thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đe dọa các tàu của Mỹ và Hàn Quốc hoạt động gần hải phận của mình.

Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, và Hàn Quốc đều yêu cầu các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng trong khi Nga và Trung Quốc chủ trương "nhẹ tay" nhằm tránh kích động nước này.

Kết quả đàm phán của HĐBA đã phản ánh các thỏa hiệp để đáp ứng phía Trung Quốc và Nga. Bắc Kinh và Moscow đã phản đối việc dùng từ trong các dự thảo trước đó yêu cầu tất cả các nước phải kiểm tra các tàu chở hàng hóa khả nghi của CHDCND Triều Tiên có nguy cơ vi phạm một lệnh cấm vận vũ khí và thương mại một phần của LHQ.

Trong bản dự thảo mới nhát này, HĐBA chỉ "kêu gọi" các nước kiểm tra hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, hàng không, và đường bộ có dấu hiệu khả nghi nhưng không "yêu cầu" việc này. Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết yêu cầu các nước không cung cấp nhiên liệu cho các tàu khả nghi của CHDCND Triều Tiên và hướng dẫn các tàu này cập vào một "cảng thích hợp và thuận tiện".

Sau khi cập cảng, chính quyền địa phương sẽ tiến hành "kiểm tra bắt buộc" và phải tịch thu hoặc tiêu hủy bất kỳ hành hóa nào vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ cho biết Bắc Kinh hài lòng với dự thảo này. "Tôi hy vọng các nước sẽ tán thành dự thảo này", ông nói.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.