.

Honduras có Tổng thống mới sau đảo chính

.

Ông Roberto Micheletti, Tổng thống lâm thời của Honduras.
(ĐNĐT) - Chủ tịch Quốc hội  Honduras Roberto Micheletti hôm 28-6 đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Manuel Zelaya bị lật đổ sau cuộc đảo chính.

Ông Roberto Micheletti sẽ đảm nhiệm vai trò Tổng thống lâm thời cho đến khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Việc lật đổ ông Zelaya do lực lượng quân đội tiến hành, diễn ra trong lúc cuộc đấu tranh giành quyền lực qua các kế hoạch cải tổ Hiến pháp của ông. Ông Zelaya, người đã nắm quyền lực từ năm 2006, muốn một cuộc trưng cầu dân ý kéo dài một nhiệm kỳ 4 năm của ông.

Việc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đáng ra sẽ được tổ chức vào sáng 28-6 nhưng thay vì thế, quân đội đã bắt ông ra khỏi dinh thự và đưa đến Costa Rica bằng máy bay.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Micheletti cho biết một lệnh giới nghiêm trên toàn quốc trong ngày 28 và 29-6 đã được áp dụng từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Quốc hội Honduras cho biết, ông Manuel Micheletti sẽ đảm nhiệm cương vị mới cho đến ngày 27-1-2010 khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại kết thúc và cuộc bầu cử Tống thống dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 21-11.

Trong khi đó, ông Zelaya thúc giục người dân Hondura chống lại những người đã lật đổ ông, gọi đó là một âm mưu của các thế lực đầy tham vọng muốn cô lập đất nước Honduras đang trong tình trạng cực kỳ nghèo đói. Tuy nhiên, Quốc hội Honduras đã thông qua việc phế truất ông do ông đã nhiều lần vi phạm hiến pháp và pháp luật.

Việc lật đổ ông Zelaya đã dấy lên một làn sóng chỉ trích ở Mỹ latinh và thế giới. Tổ chức các nước châu Mỹ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong khi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi việc tái lập những người được bầu cử một cách dân chủ làm đại diện cho đât nước.

Q. Hiển (Theo CNN, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.