.

Hy vọng tìm thấy người sống sót rất mong manh

.

Chiếc Airbus A330 của hãng Air France đã gặp nạn khi đang hành trình từ thành phố Rio de Janeiro của Brazil tới thủ đô Paris của Pháp hôm 1-6. Có 228 người trên máy bay, bao gồm các công dân của 32 nước khác nhau, song đa số là người Pháp và Brazil. Nếu không ai được tìm thấy còn sống, đây sẽ là vụ tai nạn thảm khốc nhất của hãng Air France trong lịch sử 75 năm qua. Các nguồn tin Pháp và Mỹ loại trừ khả năng khủng bố.

Thân nhân các hành khách đau buồn trước thông tin xấu về chiếc Airbus số hiệu AF 447 tại sân bay Tom Jobim ở Rio de Janeiro.

Mặc dầu các nhân viên sân bay Charles de Gaulle ở Paris và sân bay Jobim ở Rio đang cố gắng động viên thân nhân và bạn bè của những người mất tích, nhưng bầu không khí ảm đạm và bí ẩn vẫn đang bao trùm vụ mất tích của chiếc máy bay mang số hiệu AF 447. Gần như tất cả các vụ tai nạn hàng không đều xảy ra tại sân bay hoặc gần sân bay khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh, nhưng chiếc Airbus 330 lại mất tích khoảng 4 giờ sau khi cất cánh khỏi Rio de Janeiro, tại một vị trí hiện chưa thể xác định được trên Đại Tây Dương.

Nó đã phát đi một tin nhắn tự động

4 giờ sau khi rời Rio de Janeiro, thông báo về sự cố đoản mạch khi bay qua vùng thời tiết xấu trên Đại Tây Dương. Các nhà chức trách Pháp tin rằng, máy bay đã bị bão đánh hỏng. Tuy nhiên, theo ông Sparaco của Viện vũ trụ và không gian Pháp, trong trường hợp xấu nhất, sét đánh có thể khiến toàn bộ hệ thống điện của máy bay bị tê liệt, nhưng một chiếc máy bay hiện đại như Airbus vẫn có thể bay được. Ông Sparaco cho rằng, tốc độ máy bay vẫn sản sinh ra đủ điện để chạy các thiết bị cần thiết. Vì vậy, nếu toàn bộ hệ thống điện bị mất, phi công vẫn có đủ thời gian để hạ cánh.

Các nhà khí tượng học cũng đưa ra các lý giải về việc liệu có điều gì xảy ra hay không, ngoài khả năng máy bay bị sét đánh. Tai nạn xảy ra tại một khu vực không khí thay đổi bất thường dọc đường xích đạo, thường được gọi là Vùng hội tụ giữa 2 chí tuyến. Nhà khí tượng học Pierre Lasnais cho biết, vùng này thường xảy ra các cơn bão, sét và các hiện tượng lốc xoáy nhỏ, tạo ra những luồng khí rất mạnh hoặc mưa đá, với kích thước hạt mưa đá có thể to bằng quả bóng tennis.

Rất có khả năng máy bay đã bị sét đánh, cùng lúc đó lại bị cuốn vào luồng khí mạnh có tốc độ 200 km/giờ. Nhà khí tượng học Henry Margusity thuộc AccuWeather.com tin rằng, các cơn bão có sấm sét ở Đại Tây Dương có thể vọt lên khoảng 15.240m, ở độ cao mà máy bay đang hoạt động, trong trường hợp này, có thể máy bay đã bay thẳng vào vùng tích nhiều điện nhất của cơn bão.
 
Trong khi đó, hãng tin Agencia Estado của Brazil cho biết, dựa vào phân tích báo cáo của phi hành đoàn trước khi mất tích trên Đại Tây Dương, chiếc máy bay này có thể đã gặp sự cố chập điện. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác chỉ được khẳng định sau khi tìm thấy hộp đen.

Pierre-Henry Gourgeon, Tổng giám đốc Air France cho biết, hiện nay lực lượng cứu hộ đã thu hẹp cuộc tìm kiếm của họ vào một vùng nằm giữa Brazil và Tây Phi. Brazil đã cử tổng cộng 7 máy bay của Không lực nước này cùng 3 tàu Hải quân tới tham gia công tác cứu hộ. “Chúng tôi muốn tới điểm cuối cùng mà máy bay còn giữ liên lạc. Nó nằm cách Natal khoảng 1.200km về phía đông bắc”, phát ngôn viên Không lực Brazil cho hay.

Chính phủ Pháp cũng đã cử máy bay quân sự từ Dakar, Senegal tới hợp sức cùng với các máy bay của Tây Ban Nha và Senegal. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy xác nhận, chính phủ của ông đang yêu cầu Washington giúp đỡ. Paris đã liên lạc với Lầu Năm Góc để được tiếp cận khả năng quan sát qua vệ tinh và các trạm thu thập thông tin với hy vọng tìm ra manh mối nào đó. Maria Celina Rodrigues, lãnh sự Brazil ở Paris thừa nhận độ sâu của Đại Tây Dương sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.
 
Lực lượng cứu hộ hy vọng có thể tìm được các mảnh vỡ hay áo phao nổi trên mặt nước, nhưng điều đó sẽ mất thời gian. Họ đang phối hợp với các cơ quan khí tượng và các quan chức giám sát hải lưu để khoanh vùng khu vực. Đích thân Tổng thống Nicolas Sarkozy đã gặp gỡ người thân và bạn bè của các hành khách tại một trung tâm khủng hoảng vừa được thiết lập bên trong sân bay Charles de Gaulle. Ông nói: “Tôi đã thông báo với họ sự thật. Triển vọng tìm thấy người sống sót là rất thấp”. 
 
GIA HUY (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.