.

Iran: biểu tình chống đối kết quả bầu cử Tổng thống tiếp diễn sang ngày thứ 5

.
(ĐNĐT) - Các hoạt động biểu tình ủng hộ cho lãnh đạo đối lập Mir Hossein Moussavi hôm qua (17-6) vẫn được duy trì mạnh mẽ trong khi Chính phủ tăng cường các nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình hằng ngày nhằm kêu gọi một cuộc bầu cử Tổng thống mới.

 
Dự kiến các cuộc biểu tình trong ngày hôm nay sẽ còn lớn hơn nữa.
Lực lượng biểu tình lại tiếp tục tụ tập ở thủ đô Tehran trong ngày thứ 5, phản đối chiến thắng của ông Ahmadinejad đã gây ra tình trạng náo loạn tồi tệ nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran 1979.

Theo các nhân chứng, hàng trăm ngàn người Iran đã tập trung tại Quảng trường Haft-e-Tir ở trung tâm Tehran tối qua, yêu cầu các quan chức hủy bỏ kết quả bầu cử hôm 12-6 cho phép Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tiếp tục nắm quyền. Theo hãng tin của Chính phủ Iran, các cuộc biểu tình đã khiến 8 người thiệt mạng.

Ông Moussavi và cựu Tổng thống Mohammad Khatami đã gửi chung một lá thư yêu cầu các tòa án Iran phóng thích những người biểu tình đã bị bắt, theo tuyên bố trên trang web của ông Moussavi. Lá thư cũng yêu cầu các tòa án có những biện pháp để ngăn chặn tình trạng bạo lực sau bầu cử.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết họ đóng cửa sớm để những người làm thuê có thể tham dự cuộc biểu tình hôm qua. Trong khi đó, Chính phủ đã cấm các cơ quan thông tấn quốc tế đưa tin về các vụ biểu tình.

Cũng trong ngày hôm qua, trong một thông điệp trên trang web của mình, ông Moussavi đã kêu gọi tổ chức một "lễ tang" vào chiều nay cho những người thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Iran hôm qua đã triệu hồi Đại sứ Thụy Sỹ để phản đối và phàn nàn về những tuyên bố mang tính can thiệp của Mỹ về cuộc bầu cử của nước này. Ở Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ mạnh mẽ bác bỏ những lời chỉ trích và Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục bảo vệ quyền biểu tình hòa bình của những người dân Iran chống lại kết quả bầu cử.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.