.

Iran: Người biểu tình tràn ngập các đường phố Tehran

.
(ĐNĐT)- Những người ủng hộ Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và đối thủ chính trị chủ yếu của ông đã tham gia vào các cuộc biểu tình tại các điểm khác nhau ở Tehran giữa lúc tình trạng náo loạn và biểu tình đường phố liên tục diễn ra sau kết quả bầu cử Tổng thống hồi tuần trước.

 
Biểu tình vẫn tiếp diễn ở nhiều nơi ở Iran. Ảnh: AFP
Trong khi các đám đông ủng hộ ông Ahmadinejad tràn xuống Quảng trường Vali Asr Square ở trung tâm Tehran, ông Mir Hossein Moussavi kêu gọi những người ủng hộ mình hủy các kế hoạch tập hợp tại quảng trường sau các cuộc biểu tình rầm rộ một ngày trước đó khiến 7 người được cho là đã thiệt mạng.

Thay vào đó, lực lượng ủng hộ ông này lại tập trung tại một địa điểm khác ở Tehran, theo các cuốn băng video quay được. Chính phủ Iran đã áp đặt các giới hạn mới nghiêm ngặt đối với việc đưa tin của giới truyền thông nước ngoài.

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng Vệ binh của Iran đã thông báo về việc kiểm tra lại một phần số phiếu bầu, một động thái được cho là quay ngược 180 độ sau khi Lãnh tụ Tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei ủng hộ chiến thắng của ông Ahmadinejad.

Hội đồng Vệ binh đã gặp gỡ 3 ứng viên đối lập, Moussavi, Mehdi Karrubi và Mohsen Rezaie, và yêu cầu họ xác định các khu vực nào muốn kiểm phiếu lại. Ông Moussavi đã bác bỏ việc này, theo một quan chức thân cận với phe cánh của ông, yêu cầu phải tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Việc tái kiểm phiếu sẽ tạo thêm cơ hội để chính phủ thao túng các kết quả. Ông cho rằng hội đồng đã yêu cầu in 53 triệu lá phiếu cho cuộc bầu cử, nhưng chỉ có 39 triệu lá phiếu được sử dụng còn 14 triệu đã mất tích. Tuy nhiên, Gholam Ali Haddad Adel, một cựu phát ngôn viên Quốc hội Iran, phát biểu tại một cuộc tụ họp những người ủng hộ ông Ahmadinejad đã kêu gọi ông Moussavi chấp nhận thất bại. Ông Gholam Ali Haddad Adel thuyết phục ông Moussavi "nghe theo lời khuyên các những người lãnh đạo" để "tất cả mọi người đều có lợi."
 
Chiến thắng vang dội của ông Ahmadinejad đã làm kinh ngạc nhiều chuyên gia đã từng dự đoán ông Moussavi sẽ thắng hoặc ít ra cũng có một sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Từ khi ông Moussavi tranh cãi về kết quả bầu cử, những người ủng hộ ông đã tràn xuống đường mỗi ngày, thường xô xát với cảnh sát và lực lượng ủng hộ ông Ahmadinejad. 7 người đã thiệt mạng tối ngày 15-6 ở thủ đô Tehran sau khi họ bao vây một căn cứ quân sự gần Quảng trường Azadi. Tình trạng náo loạn cũng xảy ra ở các thành phố khác của Iran gồm Mashhad, Isfahan và Shiraz.

Trong khi đó, ông Ahmadinejad hôm qua đã tới Nga để gặp gỡ Tổng thống Dmitry Medvedev. Ông được chào đón với tư cách là Tổng thống mới được bầu lại của Iran, khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu trước báo giới rằng: "Vấn đề bầu cử ở Iran là vấn đề nội bộ của người dân Iran". Phản ứng từ các nhà lãnh đạo thế giới khác đối với cuộc bầu cử gây tranh cãi này đa số là thận trọng và ý tứ.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Obama nhắc lại "những quan ngại sâu sắc của ông" về vấn đề này tại một cuộc gặp gỡ tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.