.

Iran: Ông Ahmadinejad tái đắc cử Tổng thống, biểu tình dâng cao

.
 
Biểu tình dâng cao trên đường phố Tehran sau khi có kết quả bầu cử.
(ĐNĐT) - Giữa lúc các cuộc xung đột, biểu tình trên đường phố và sự nghi ngờ về việc gian lận bầu cử đang dâng cao trước chiến thắng của ông Mahmoud Ahmadinejad, đương kim Tổng thống Iran đã lên tiếng bảo vệ và hoan nghênh cuộc bầu cử "hoàn toàn tự do", cho rằng mặc dù đây là một "thử thách lớn" nhưng đã vạch ra "con đường tới tương lai".

 
Chính phủ Iran hôm qua (13-6) cho biết ông Ahmadinejad đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 12-6 với 62,63% số phiếu bầu và ông Mir Hossein Moussavi giành được 33,75% số phiếu.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Ahmadinejad hoan nghênh người dân Iran vì đã chọn "hướng tới tương lai" thay vì quay trở về quá khứ. "Gần 40 triệu người đã tham gia vào một cuộc bầu cử hoàn toàn tự do", ông nói. Ông lên án "giới truyền thông nước ngoài" đứng đằng sau cuộc "chiến tranh tâm lý" chống lại người Iran trong quá trình bầu cử.

Tuy nhiên, kết quả chính thức đem lại chiến thắng vang dội cho ông Ahmadinejad lại dẫn tới tình trạng bạo lực tồi tệ nhất ở Tehran gần thế kỷ nay.

Hàng ngàn người đã biểu tình phản đối kết quả bầu cử, đốt cháy các chướng ngại vật dựng trên đường phố Tehran và xung đột với cảnh sát.

Sau khi kết thúc bầu cử, giữa những người biểu tình đường phố và cảnh sát chống bạo động đã nổ ra các "cuộc chiến" bằng cách ném đá, đốt các thùng rác và đám đông la hét "khai tử chế độ độc tài". Nhà nhà đổ ra các cửa sổ và ban công để xem những đoàn người biểu tình "diễu hành" ồn ào nhưng hòa bình trên đường phố, nhiều người trong số họ ủng hộ cho ông Moussavi.
 
Một đám người giận giữ và kích động tại Quảng trường Moseni ở Tehran đã đột nhập vào các cửa hàng, châm lửa và xé rách các bảng hiệu. Có 2 phe đối đầu với nhau, ném đá, chai lọ vào nhau và la hét một cách giận giữ. Những người chứng kiến cho rằng có thể 1 phe là những người ủng hộ ông Ahmadinejad và phe kia là những người ủng hộ ông Moussavi. 4 môtô của cảnh sát đã bị châm lửa gần Bộ Nội vụ, nơi đếm số phiếu bầu.

Tuyên bố trên trang web của mình, ông Mousavi đã thuyết phục những người ủng hộ giữ bình tĩnh. Trước đó ông cho rằng cuộc bầu cử lần này là một trò chơi đố chữ. Trước khi kết thúc việc kiểm phiếu, ông Moussavi đã có một lá thư yêu cầu chấm dứt việc đếm phiếu vì các "vi phạm rành rành" và chỉ trích gay gắt cái mà ông cho là một quy trình bầu cử không công bằng.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.