.

Iran trả tự do cho 5 nhân viên sứ quán Anh

Iran vừa tuyên bố trả tự do cho 5 trong số 9 nhà ngoại giao người Iran làm việc cho Sứ quán Anh tại Tehran, trong khi khẳng định chưa có kế hoạch hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hassan Qashqavi hôm 29-6 phát biểu trước báo giới rằng: “Trong số 9 người, 5 người đã được phóng thích và số còn lại đang bị thẩm vấn”. Ông Qashqavi cũng cho biết thêm, Iran hiện không có kế hoạch đóng cửa các đại sứ quán hay hạ thấp các mối quan hệ ngoại giao với nước ngoài.

Cũng theo người phát ngôn Qashqavi, Ngoại trưởng Anh Miliband và người đồng cấp Iran Manouchehr Mottaki tối 28-6 đã có cuộc điện đàm. Ông Miliband nhấn mạnh, Anh không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Iran. “Mottaki nói, nếu Anh thực sự chứng minh được điều này bằng hành động, đây có thể được xem là một bước tiến tích cực”, ông Qashqavi nói.

Iran gần đây gia tăng cáo buộc các cường quốc phương Tây - đặc biệt là Anh và Mỹ - can thiệp vào công việc nội bộ nước này và xúi giục bạo loạn. London và Washington đã bác bỏ cáo buộc này.
 
(Theo Reuters, AFP)       

;
.
.
.
.
.