.

Iran tuyên bố có cơ sở để khởi tố ông Mousavi

.

Đã có cơ sở để khởi tố cựu Thủ tướng Mousavi về tội gây nguy hại an ninh quốc gia. (Ảnh: presstv.ir)
Ngày 22-6, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Quốc hội Iran Ali Shahrokhi cho biết đã có cơ sở để khởi tố cựu Thủ tướng Mir Hossein Mousavi, ứng cử viên thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 12-6 vừa qua.

Theo Chủ tịch Shahrokhi, có cơ sở để khởi tố cựu Thủ tướng Mousavi về tội gây nguy hại an ninh quốc gia, do ông Mousavi kêu gọi biểu tình trên đường phố.

Ông Shahrokhi nêu rõ: "Việc ông Mousavi kêu gọi biểu tình bất hợp pháp và đưa ra các tuyên bố khiêu khích là nguồn gốc của những bất ổn thời gian gần đây ở Iran. Những hành vi phạm tội này cần phải được xử lý kiên quyết".

Cùng ngày 22-6, cảnh sát chống bạo động của Iran đã dập tắt một cuộc biểu tình của phe đối lập ở thủ đô Tehran.

Theo các nhân chứng, khoảng 1.000 người ủng hộ phe đối lập đã tập trung biểu tình tại quảng trường Haft-e Tir ở thủ đô Tehran, bất chấp việc Lực lượng vệ binh cách mạng Iran trước đó đã cảnh báo sẽ dập tắt mọi cuộc biểu tình của phe đối lập. Cảnh sát chống bạo động đã bắt giữ 60 người và phun hơi cay để giải tán những người biểu tình. Hiện cuộc biểu tình này đã kết thúc.

Trước đó, cũng trong ngày 22-6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã cảnh báo sẽ dập tắt bất kỳ cuộc biểu tình nào nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi ngày 12-6, với thắng lợi thuộc về đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Trong tuyên bố đăng tải trên website riêng, lực lượng quân sự hùng mạnh nhất Iran đã yêu cầu những người biểu tình "chấm dứt các hoạt động phá hoại và nổi loạn", coi hành động phản kháng của họ là một "âm mưu" chống lại chính quyền Iran.

Lực lượng này cũng cảnh báo những người biểu tình "chuẩn bị cho một cuộc đối đầu cách mạng" với Vệ binh Cách mạng, lực lượng bán quân sự Basij, cùng các lực lượng an ninh khác", nếu họ tiếp tục xuống đường biểu tình.

(TTXVN/Vietnam+)

;
.
.
.
.
.