.

Israel đặt điều kiện để có nhà nước Palestine

.
(ĐNĐT) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (14-6) tuyên bố sẽ ủng hộ một nhà nước Palestine và chấp nhận một thỏa ước hòa bình với nước láng giềng này với điều kiện Palestine phải hoàn toàn phi quân sự hóa.

 
Bài phát biểu kêu gọi hòa bình của ông Netanyahu đã khiến Palestine giận dữ.
Trong bài phát biểu đầu tiên chấp nhận khái niệm về một giải pháp hai nhà nước cho xung đột ở Trung Đông, ông Netanyahu đã đặt ra những điều kiện hết sức khắt khe.

Trong đó, người Palestine phải công nhận rõ ràng rằng Israel  là một nhà nước Do Thái với thủ đô là Jerusalem, và nhà nước Palestine phải hoàn toàn phi quân sự hóa - không quân đội, không rocket hay tên lửa, không kiểm soát không phận.

Ông tuyên bố "mảnh đất của Israel là quê hương của người Do Thái, và đó là nền tảng cơ bản cho quyền lợi của chúng ta đối với điều đó". "Lãnh đạo Palestine phải đứng dậy và tuyên bố rõ rằng chúng ta đã kiệt sức trước cuộc xung đột này, chúng ta sẽ thừa nhận người Do Thái được quyền có một quê nhà trên mảnh đất này của thế giới", ông Netanyahu nói.

Những phản ứng ban đầu của Palestine trước bài phát biểu không như mong đợi của Israel, với sự giận dữ của các lãnh đạo Palestine, cáo buộc ông Netanyahu phá hoại các kế hoạch và sáng kiến hòa bình trong khu vực. Nhà lập pháp Mustafa Barghouti cho rằng Thủ tướng Israel đang kêu gọi thành lập một quốc gia Do Thái.

Bài phát biểu của ông Netanyahu được giới thiệu như một tuyên bố quan trọng đối với tiến trình hòa bình, theo sau bài phát biểu gần dây của Tổng thống Obama trước thế giới Hồi giáo và chuyến thăm của Đại sứ tại Trung Đông của ông Obama, nguyên Thượng nghị sĩ George Mitchell.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, ông Obama đã hoan nghênh bài phát biểu của ông Netanyahu là "một bước tiến quan trọng", và cho biết ngài Thủ tướng vẫn giữ vững giải pháp hai nhà nước nhằm đảm bảo an ninh cho Israel và đem lại cho người Palestine "một nhà nước có thể tồn tại được". Ông Obama tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các bên để "nhìn thấy họ hoàn tất các nghĩa vụ và trách nhiệm của mình".

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.