.

Libăng: Phe thân phương Tây tuyên bố thắng cử trước Hezbollah

.

Sáng 8-6, trong diễn biến liên quan tới cuộc bầu cử đang được thế giới chú ý tại Libăng, phe thân phương Tây đã tuyên bố thắng cử trước đối thủ nặng ký Hezbollah. Đương kim Thủ tướng Fuad Saniora phát biểu trên truyền hình ngay sau khi phe thân phương Tây của ông tuyên bố thắng cử trước đối thủ  Hezbollah rằng: “Tôi dành tặng chiến thắng này cho tổ quốc Li băng. Đó là một ngày đặc biệt nhất đối với tiến trình dân chủ ở Libăng”.

Các cử tri phe thân phương Tây đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.

Trên đường phố Libăng, những người ủng hộ phe thân phương Tây đã diễu hành trên xe khắp đường phố. Trong khi đó, một lãnh đạo của phe Hezbollah là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Michel Aoun cũng đã lên tiếng thừa nhận thất bại của phe Hezbollah trong việc chiếm đa số ghế tại Quốc hội trước phe thân phương Tây của đương kim Thủ tướng Fuad Saniora.

Libăng đã từ lâu là một mặt trận chính trong cuộc đấu tranh giành quyền lực giữa hai phe phái chính ở Trung Đông, một bên là Mỹ và các đồng minh Ảrập trung hòa của họ như Ảrập Xêút và Ai Cập, bên còn lại là Iran, Syria và các nhóm quân như Hezbollah và Hamas ở Palestine. Do đó, bất cứ sự thay đổi nào trong cán cân chính trị ở Li băng cũng có ảnh hưởng ra cả bên ngoài biên giới nước này.

(Theo Reuters, AP, BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.