.

Máy bay Pháp chờ 228 người mất tích ở Đại Tây Dương

.
(ĐNĐT) - Một chiếc máy bay của hãng Air France chở 228 hành khách và phi hành đoàn từ Rio de Janeiro, Brazil, tới Pháp mất tích do bay vào vùng nhiễu loạn không khí và được cho là đã rơi xuống Đại Tây dương, Giám đốc điều hành của hãng Air France hôm qua (1-6) cho biết.

 
Chiếc máy bay mất tích ở Đại Tây Dương A330.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy nói rằng đây là một thảm họa kinh hoàng và cơ hội tìm thấy những người sống sót là rất ít ỏi, sau khi gặp gỡ những người thân của các nạn nhân tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris.

Pháp và Brazil đã cho các máy bay và tàu quân sự tới lùng sục một khu vực rộng lớn ngoài đại dương nơi chiếc Airbus được cho là đã rơi xuống, tuy nhiên hãng máy bay và các chuyên viên cho rằng rất khó có cơ hội sống sót cho bất kỳ ai.

Chiếc máy bay A330 chở 216 hành khách với 32 quốc tịch gồm 126 đàn ông, 82 phụ nữ, 7 trẻ em và 1 em bé, ngoài ra con có phi hành đoàn gồm 12 người.

Quốc tịch của các nạn nhân được xác định bao gồm 2 người Mỹ, 1 người Argentina, 1 người Áo, 1 người Bỉ, 58 người Brazil, 5 người Anh, 1 người Canada, 9 người Trung Quốc, 1 người Croatia, 1 người Đan Mạch, 1 người Hà Lan, 1 người Estonia, 1 người Philippine, 61 người Pháp, 1 người Gambia, 26 người Đức, 4 người Hungary, 3 người Ailen, 1 người Aixolen, 9 người Ý, 5 người Lebanon, 2 người Morocco, 3 người Nauy, 2 người Ba Lan, 1 người Rumani, 1 người Nga, 3 người Slovakia, 2 người Tây Ban Nha, 1 người Thụy điển, 6 người Thụy Sỹ và 1 người Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay đã bay vào vùng có bão và vùng nhiễu loạn không khí 4 giờ sau khi cất cánh từ Rio và 15 phút sau gửi một thông báo tự động về các sự cố điện. Trong thời gian đó, không hề có liên lạc nào với phi hành đoàn, Giám đốc điều hành Air France Pierre-Henri Gourgeon cho biết. Ông nói rằng mặc dù sự nhiễu loạn không khí gây khó khăn cho máy bay trong khu vực này nhưng "vẫn còn quá sớm" để nói chính xác rằng điều gì đã xảy ra.

Không lực Brazil đã cử 5 chiếc máy bay và hải quân nước này cũng cho 3 chiếc tàu tới để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số. Pháp phái tới một chiếc máy bay quân sự từ phía tây châu Phi và nhiều tàu khác. 

Tổng thống Sarkozy cho biết Tây Ban Nha đang giúp đỡ công tác tìm kiếm và Paris đã nhờ Mỹ hỗ trợ việc định vị nơi máy bay rơi thông qua các dữ liệu vệ tinh của nước này.

Chuyến bay AF 447 cất cánh từ sân bay quốc tế Galeao lúc 11h30 tối ngày 31-5 và dự kiến sẽ đáp xuống Paris vào lúc 9h10 sáng hôm sau. Phát ngôn viên không lực Brazil cho biết liên lạc cuối cùng với máy bay là vào lúc 2h33 sáng.

N.L (Theo CNN, BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.