.

Máy bay Pháp mất tích: các thông số tốc độ mâu thuẫn nhau

.
(ĐNĐT) - Các thông báo tự động được gửi đi từ chuyến bay 447 của hãng hàng không Pháp Air France trước khi xảy ra tai nạn hôm 1-6 cho thấy các hệ thống trên máy bay đã cung cấp những thông tin trái ngược về tốc độ bay, hãng sản xuất của chiếc máy bay xấu số hôm qua (5-6) cho biết.

 
Các nhân viên của hãng hàng không Air France bên ngoài nhà thờ Notre-Dame ở Paris tại buổi lễ dành cho người thân của những nạn nhân trên chuyến bay xấu số 447. Ảnh: Reuters
Theo các quan chức, điều này cho thấy các phi công có thể đã bay quá nhanh hoặc quá chậm trong vùng thời tiết xấu. Các nhân viên điều tra cho biết thiết bị lái tự động của máy bay không hoạt động, mất áp suất trong cabin và hệ thống điện bị trục trặc trước khi gặp nạn.  

Airbus, hãng sản xuất của chiếc máy bay A330, hôm 4-6 đã khuyến cáo rằng các phi công phải theo sát các quy trình chuẩn để duy trì tốc độ bay và góc bay nếu họ nhận thấy các thiết bị báo tốc độ không hoạt động.

Điều này càng khẳng định một giả thiết mới là các phi công điều khiển chuyến bay từ Rio de Janeiro tới Paris có thể đã vô tình đặt máy bay ở tốc độ không đúng quy định khi bay qua vùng bão sấm dày đặc. Bay quá nhanh trong điều kiện không khí nhiễu loạn có thể phá hỏng kết cấu của một chiếc máy bay, trong khi bay quá chậm có thể khiến máy bay bị chết máy.
 
Airbus cho biết thông điệp khuyến cáo của họ không nhằm ám chỉ đó là lỗi của phi công hay lỗi thiết kế đã gây tai nạn cho chuyến bay AF 447, mà đơn giản chỉ là một lời nhắc nhở các phi công nên xử lý tình huống như thế nào trong buồng lái nếu nhận được các thông tin mâu thuẫn về tốc độ của máy bay.

Các thông báo gửi đi từ chiếc máy bay A330 trong những giây phút cuối cùng trước khi rơi xuống Đại Tây Dương cho thấy "một sự mâu thuẫn về các tốc độ bay đo được", theo Airbus. Các chuyên gia cho rằng có thể thiết bị cảm biến của phi công và phụ lái đã đo được các tốc độ khác nhau. "Nếu các thiết bị cảm biến trục trặc, thông tin đưa ra có thể bị sai lệch và gây hiểu nhầm, từ đó khiến thảm họa xảy ra", ông Peter Goeltz, cựu Giám đốc điều hành của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Goeltz nói rằng việc tìm kiếm các thiết bị thu âm và ghi dữ liệu của chiếc máy bay ngày càng khó khăn hơn vì các dòng chảy đã khiến các mảnh vỡ trôi khỏi nơi máy bay rơi xuống. 

Pháp đã điều một chiếc tàu ngầm hạt nhân đến giúp tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Air France. Bộ trưởng Quốc phòng Herve Morin cho biết chiếc tàu ngầm có trang bị một thiết bị tiên tiến nhằm định vị hộp đen hay bất kỳ mảnh vụn nào bị chìm dưới nước. Thêm 3 chiếc tàu nữa của Brazil dự kiến sẽ tới khu vực này tron vài ngày tới để tiếp tục tìm kiếm với những hy vọng hết sức mong manh.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.