.

Mỹ công bố kế hoạch cải tổ ngân hàng

.

Chính phủ Mỹ vừa thông báo một kế hoạch cải tổ lớn về quy định hoạt động ngân hàng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai. Kế hoạch này sẽ đòi hỏi các ngân hàng lớn phải để dành thêm tiền phòng lúc thua lỗ nhằm ngăn chặn rủi ro. Phía khách hàng sẽ có một trung tâm đặc biệt để bảo vệ các lợi ích của họ và điều chỉnh các khoản thế chấp, cũng như thẻ tín dụng. Tổng thống Mỹ Barack Obama miêu tả đây là cuộc đại tu lớn nhất đối với hệ thống tài chính của Mỹ kể từ những năm 1930.

Tổng thống Obama tại một phiên điều trần trước quốc hội.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sẽ được trao quyền giám sát các định chế tài chính then chốt. Một cơ quan Bảo vệ Tài chính Khách hàng mới sẽ được thành lập. Ủy ban Thương mại liên bang và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán có thêm nhiều quyền mới để bảo vệ khách hàng và nhà đầu tư. Tổng thống Mỹ cho biết, sự giám sát không đầy đủ trong các công ty tài chính đã dẫn tới những hành động sai trái, gây rủi ro cho cả các công ty lẫn các cá nhân.

Mục đích của các kế hoạch này là để khắc phục những yếu kém mà cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn và tình trạng suy thoái kinh tế đã bộc lộ trong hệ thống quản lý của Mỹ. Nó cũng nhắm tới việc giải quyết những nguy cơ có thể gây hại cho toàn bộ hệ thống tài chính, gia tăng các thủ tục về vốn cho các ngân hàng, bảo đảm Chính phủ có thể tiếp quản các ngân hàng thua lỗ, bảo vệ khách hàng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, các kế hoạch trên có thể sẽ gặp phải sự phản đối tại Quốc hội Mỹ.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.