.

Mỹ, Cuba đồng ý đối thoại trở lại về vấn đề nhập cư

.
(ĐNĐT) - Mỹ và Cuba đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đối thoại trực tiếp về vấn đề nhập cư, lần cuối được đưa đặt lên bàn thương lượng là vào năm 2003, và mở các cuộc thảo luận về việc thiết lập dịch vụ gửi thư trực tiếp giữa 2 nước, một quan chức Mỹ cho biết.

 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại San Salvador hôm 31-5. Ảnh: AP
Cuba đã gửi một công hàm cho các quan chức Mỹ hôm 30-5 đồng ý đề nghị mà Mỹ đưa ra hồi tuần trước nhằm nối lại các cuộc thảo luận về nhập cư mà Tổng thống George W. Bush trước đó đã cho ngưng lại.

Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho sự tiến triển trong nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm thiết lập một mối quan hệ hợp tác hơn với Cuba.

Cuba cũng đã có công hàm đồng ý đề nghị của Mỹ về việc thảo luận về dịch vụ gửi thư trực tiếp, vốn đã bị tạm ngưng trong nhiều thập kỷ.

Quan chức Mỹ cho biết, Cuba còn có tỏ ý muốn thảo luận về vấn đề chống ma túy, chống khủng bố và đối phó với các cơn bão lớn - những nội dung mà cả 2 nước đã không hợp tác với nhau thường xuyên và chặt chẽ trong nhiều thập kỷ từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt cấm vận.

Trong lúc này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày tới châu Mỹ - Latinh và sẽ tham dự một cuộc họp của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) ở San Salvador. Rất nhiều nước châu Mỹ - Latinh đang đốc thúc để ủng hộ việc cho phép Cuba quay trở lại tổ chức này.

Theo hãng tin AP, một quan chức thuộc OAS cho biết quyết định thông đường cho Cuba gia nhập lại tổ chức có thể sẽ bị hoãn lại cho đến khi có một kết quả nhất quán. Mới đây, Ngoại trưởng Clinton đã phát biểu trước Quốc hội rằng Mỹ chỉ ủng hộ việc tiếp nhận lại Cuba nếu nước này tuân theo các nguyên tắc dân chủ nêu trong hiến chương của OAS.

N.L (Theo AP, Reuters)
;
.
.
.
.
.