.

Mỹ mời Iran tham gia tiệc mừng ngày Quốc khánh

Lần đầu tiên kể từ năm 1980, Mỹ cho phép các đại sứ nước này trên toàn thế giới mời các nhà ngoại giao Iran tham dự các sự kiện mừng Ngày Quốc khánh (4-7) năm nay. Động thái này là một phần trong chính sách ngoại giao mới đối với Iran của chính quyền Tổng thống Barack Obama, giữa lúc Mỹ đang cố gắng thuyết phục Iran chấm dứt các tham vọng hạt nhân của nước này.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu đại sứ quán Mỹ sẽ gửi lời mời tham dự các tiệc mừng ngày 4-7 và liệu các nhà ngoại giao Iran có tham dự hay không. Quyết định mới của Washington là một hành động mang tính biểu tượng, nhưng nó đặt dấu chấm hết cho gần 30 năm theo đuổi chính sách không tiếp xúc với các quan chức Iran của Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu những người Iran thuộc bộ phận đại diện lợi ích của Tehran ở Washington có được mời tới dự lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Bộ Ngoại giao Mỹ hay không. Iran vẫn chưa có phản ứng rõ ràng về động thái mới của Mỹ và nước này cũng chưa hồi âm trước các sáng kiến mà Washington và các đối tác đưa ra để đổi lấy việc Tehran ngưng làm giàu uranium.

(Theo BBC)

;
.
.
.
.
.