.

Mỹ sẽ điều tàu khu trục để chặn tàu Triều Tiên

.

Mỹ chuẩn bị triển khai tàu khu trục USS John McCain để đánh chặn một tàu của Triều Tiên nghi ngờ chở vật liệu vũ khí vi phạm nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tàu khu trục USS John McCain của Mỹ.

Đài truyền hình CNN cho biết, quân đội Mỹ đang theo dõi tàu Kang Nam của Triều Tiên, rời Triều Tiên hôm 17-6 và đang di chuyển về phía Nam dọc bờ biển Trung Quốc. Nếu nhận được lệnh đánh chặn, tàu USS John McCain của Mỹ, một loại tàu hiện đại có trang bị hệ thống hỏa tiễn Aegis, sẽ trước hết tiếp cận tàu Triều Tiên để đề nghị được lên tàu theo nghị quyết trừng phạt mới 1874 của Liên Hợp Quốc.

Nếu tàu Triều Tiên từ chối, phía Mỹ sẽ báo cáo sự việc tới Liên Hợp Quốc và chiếc tàu này sẽ được đưa về cảng. Các quan chức tại cảng sau đó sẽ tiến hành việc kiểm tra vũ khí bất hợp pháp hoặc các vật liệu liên quan. Bình Nhưỡng luôn tuyên bố rằng, bất cứ hành động nào nhằm kiểm tra tàu của nước này đều bị coi là hành động gây chiến và sẽ bị đáp trả mạnh mẽ.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên khẳng định: “Nếu Hàn Quốc thực thi nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên, điều này sẽ đồng nghĩa với một cuộc chiến tranh”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, chưa có thông tin bổ sung về động thái tàu Kang Nam nghi ngờ chở vũ khí hủy diệt hàng loạt.

(Theo Yonhap, Fox News, Xinhua)

;
.
.
.
.
.