.

NATO và Nga chính thức nối lại quan hệ quân sự

.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố, liên minh này và Nga đã đồng ý nối lại quan hệ quân sự sau 10 tháng gián đoạn do bất đồng xung quanh cuộc chiến tranh Nga-Gruzia. Quan hệ giữa NATO và Nga đã bị đóng băng sau cuộc chiến 5 ngày hồi tháng 8 năm ngoái ở Gruzia.

Quang cảnh Hội nghị cấp cao Nga-NATO tại Hy Lạp. 

Mặc dù quan hệ chính trị đã ấm lên đáng kể trong 5 tháng qua, nhưng hai bên vẫn chưa có các cuộc tiếp xúc quân sự chính thức kể từ khi đó. Ông Jaap de Hoop Scheffer, người sắp kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký NATO, khẳng định, ông mong muốn để lại cho người kế nhiệm một Hội đồng NATO-Nga “được nâng cấp và đang hoạt động”. Mục đích này đã đạt được tại cuộc gặp vừa diễn ra giữa các ngoại trưởng NATO với người đồng cấp Nga tại đảo Corfu của Hy Lạp, bên lề hội nghị Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên kể từ khi bùng bổ cuộc chiến tranh Gruzia.

NATO và Nga cũng đã đồng ý nối lại các hoạt động hợp tác chính thức để đối phó với các mối đe dọa an ninh lớn như chống hải tặc, khủng bố, và chiến tranh tại Afghanistan. Một vấn đề gây căng thẳng khác là sự bất đồng quan điểm giữa Mỹ và Nga trong kế hoạch lập lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu. Các giới chức của NATO hy vọng, bước ngoặt này sẽ mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ với Nga, dọn đường cho kế hoạch thúc đẩy hợp tác quân sự song phương.
 
(Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.