.

Nga bác nghị quyết kéo dài sứ mệnh của LHQ tại Gruzia

.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin phủ quyết nghị quyết của HĐBA LHQ.
(ĐNĐT) - Sự rạn nứt giữa Nga và các cường quốc phương Tây về vấn đề Gruzia lại diễn ra ở một mức độ toàn diện hơn tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) khi Moscow bác bỏ một nghị quyết kéo dài sứ mệnh quan sát của LHQ ở Gruzia.

Lực lượng quan sát đã tồn tại từ năm 1993 nhưng Nga tuyên bố rằng sứ mệnh của nó không còn hiệu lực bởi những vụ xung đột nổ ra ở các khu vực ly khai tại Gruzia vào năm ngoái.

Sau khi Nga dùng quyền phủ quyết vào tối 15-6, một thông báo từ Văn phòng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng LHQ sẽ “dùng mọi biện pháp cần thiết để dừng các hoạt động triển khai của Phái đoàn quan sát LHQ ở Gruzia, có hiệu lực kể từ ngày 16-6. Thông báo còn nói thêm rằng ông Ban Ki-moon sẽ tham vấn từ những cố vấn cao cấp và đại diện đặc biệt của mình trong những bước đi tiếp theo.

Giải thích lý do phủ quyết dự thảo mới, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói với 15 nước thành viên HĐBQ rằng đa số các thuật ngữ cũ trong dự thảo là “không thể chấp nhận được” và không có lý do gì để kéo dài sứ mệnh này bởi vì nó dựa trên những thực thể cũ.

Đại sứ Gruzia tại LHQ, ông Kakha Lomai, nói sau cuộc bỏ phiếu của HĐBQ rằng, quyết định của Nga là “không mang tính xây dựng”.

Nga và Gruzia đã có một cuộc chiến 5 ngày vào tháng 8 năm ngoái tại các khu vực ly khai của Gruzia ở Nam Ossetia và Abkhazia.

Q.H (Theo Xinhua¸ CNN)

;
.
.
.
.
.