.

Nga liên minh với Belarus, Kazakhstan gia nhập WTO

.
(ĐNĐT) - Nga, Belarus và Kazakhstan dự định sẽ tham gia vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với tư cách là một liên minh thuế quan đơn lẻ chứ không phải theo tư cách cá nhân, Thủ tướng Nga cho biết.

 
Nga đã rong ruổi trên con đường xin gia nhập vào WTO trong 15 năm. Ảnh: RIA Novosti
Phát biểu sau một cuộc họp các thủ tướng của 3 nước hôm 9-6, ông Vladimir Putin cho hay WTO sẽ được thông báo đúng lúc về quyết định này. Ông nói thêm rằng liên minh thuế quan sẽ có hiệu lực vào năm 2010.

Liên minh thuế quan nghĩa là các nước thành viên trong liên minh cùng áp dụng một mức thuế quan chung cho hàng hóa từ bên ngoài nhập vào.

Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov cho biết Nga sẽ đề nghị WTO cho ngừng cuộc đàm phán về việc xin gia nhập tổ chức ở cấp quốc gia của Nga. Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin, 3 nước sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập WTO trong vai trò là thành viên của một liên minh thuế quan riêng lẻ.

Nga đã trải qua hơn 15 năm trên chặng đường đàm phán để gia nhập WTO. Tính đến nay, nước này đã hoàn tất các cuộc đàm phán song phương bắt buộc với 60 nước có liên quan, nhưng vẫn chưa đồng bộ hóa quan điểm trên nhiều lĩnh vực, bao gồm nông nghiệp, thuế xuất khẩu gỗ, và quy định đối với một số công ty nhà nước.

Nga là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới vẫn ở bên ngoài "lãnh địa" WTO. Cần thiết phải có sự đồng thuận từ 153 thành viên để một nước có thể gia nhập vào tổ chức này.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.