.

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên không gồm cấm vận kinh tế

.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc khẳng định, nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an về Triều Tiên sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt bổ sung với nước này, nhưng sẽ không đưa vào lệnh cấm vận kinh tế.

Mô hình tên lửa Scud-B (ngoài cùng bên phải) của Triều Tiên và các tên lửa của Hàn Quốc tại Bảo tàng Chiến tranh Triều Tiên ở Seoul.

Từ New York, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin tiết lộ: “Nghị quyết lần này sẽ không nhằm áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt kinh tế nào với Triều Tiên. Nghị quyết này của Liên Hợp Quốc sẽ không giải quyết được các vấn đề kinh tế ở CHDCND Triều Tiên, nhưng dứt khoát nước này có thể đạt được những tiến bộ quan trọng trong phát triển kinh tế thông qua đối thoại và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và các nước khác.
 
Ông Vitaly Churkin khẳng định, mục đích của nghị quyết mới là nhằm giảm nguy cơ phổ biến hạt nhân và nối lại cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, chứ không phải nhằm dẫn đến tình trạng khiến điều kiện sống của dân thường nước này tồi tệ hơn.

Trong một động thái mới có liên quan, tờ Dong-a Ilbo của Hàn Quốc cho biết, Mỹ có thể trừng phạt mạnh Triều Tiên về tài chính, ngoài những biện pháp mà Liên Hợp Quốc đang xem xét để áp dụng với quốc gia này sau vụ thử hạt nhân mới nhất của họ.
 
Trong khi đó, Ủy ban Quốc phòng của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ở Nhật Bản nói rằng, mặc dầu có Hiến pháp hòa bình, nước này vẫn có thể thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu chống CHDCND Triều Tiên nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm ẩn.

(Theo RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.