Các chuyên gia hàng không cho biết, một loạt thông báo tự động do chuyến bay 447 của Air France gửi đi, đưa ra rất ít những manh mối vững chắc để giúp làm sáng tỏ nguyên nhân khiến máy bay lao xuống Đại Tây Dương khi đang trên đường từ Rio de Janeiro tới Paris.
Theo các quan chức trong ngành hàng không, bản ghi của các thông điệp đăng trên website EuroCockpit là đáng tin cậy, nhưng không quyết định được điều gì. “Có rất nhiều thông tin nhưng không có mấy manh mối”. Các máy bay như chiếc Airbus A330 thường tự động gửi thông điệp bảo dưỡng mỗi phút một lần trong suốt chuyến bay. Các thông tin này được bộ phận mặt đất dùng để sửa chữa máy bay một khi máy bay hạ cánh.
Một trong số 24 thông điệp tự động được phát đi từ máy bay vài phút trước khi nó biến mất hôm 31-5 cùng 228 người trên boong chỉ ra một vấn đề ở đuôi lái. Bộ thăng bằng thẳng đứng gần như không bị sứt mẻ, gồm cả đuôi lái. Nếu đuôi lái dịch chuyển quá xa trong khi máy bay đi nhanh, nó có thể bị gãy và ảnh hưởng đến bộ phận thăng bằng. Đây là học thuyết mà một số chuyên gia cho rằng, nó có thể xảy ra dựa trên những hư hại tương đối hạn chế đối với bộ phận thăng bằng.
Jack Casey, một nhà cố vấn an toàn hàng không ở Washington nhận xét: “Các thông điệp cho chúng tôi biết, bộ giới hạn đuôi lái không hoạt động. Nó cho biết vì một lý do nào đó, bộ phận đó không chạy. Đó là tất cả ý nghĩa của các thông điệp”. Nếu hộp đen, thiết bị ghi thông tin và mệnh lệnh về chuyến bay không tìm được, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn có thể không bao giờ được sáng tỏ.
(Theo AP)
.
.
Nguyên nhân được làm sáng tỏ chỉ khi tìm thấy hộp đen
Thứ Hai, 15/06/2009, 09:17 [GMT+7]
.
;
.
.
Các tin khác
.
.
.