.

Pakistan giành được thủ phủ của thung lũng Swat

.
(ĐNĐT) - Quân đội Pakistan cho biết các lực lượng an ninh đã giành lại được thành phố Mingora từ phe Taliban, cho đây là một chiến thắng quan trọng trong chiến dịch chống lại nhóm này.


 

Binh lính Pakistan bắt giữ một kẻ tình nghi thuộc phe Taliban tại một căn cứ quân sự ở Mingora.
Mingora là thành phố lớn nhất ở thung lũng Swat, nơi lực lượng an ninh Pakistan và phe Taliban đã giao tranh trong 1 tháng qua.
 
Thiếu tướng Athar Abbas cho biết, các dịch vụ cần thiết đang được khôi phục lại trong thành phố. Các bác sĩ đã đến để mở lại bệnh viện chính, gas đã có lại và các máy nổ di động sẽ giúp lấy lại hệ thống nước. Tuy nhiên, ông Abbas cho rằng phải mất ít nhất 2 tuần để phục hồi lại mạng lưới điện. Bên cạnh đó, các ủy ban phòng vệ địa phương cũng được thiết lập để ngăn chặn các nhóm phiến quân quay trở lại.

Cuộc giao tranh đã khiến khoảng 2,4 triệu người Pakistan phải rời bỏ nhà cửa vùng tây bắc ở nước này, theo số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc. 10% trong số đó đang sống ở các trại tị nạn.

Quân đội Pakistan hôm qua (30-5) đã có một thông cáo báo chí cho biết 25 phiến quân và 1 binh lính đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại khu vực này suốt 24 giờ qua. Chính quyền Pakistan đã tăng cường an ninh tại thủ đô Islamabad hôm 29-5 sau một loạt các đợt nổ bom chết người tại Lahore và Peshawar và lời đe dọa của phe Taliban sẽ tiến hành thêm các cuộc tấn công khác.

Phe Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công liều chết hôm 27-5 ở Lahore tại một tòa nhà có các văn phòng của cảnh sát, tình báo và văn phòng khẩn cấp làm chết 27 người. Nhóm này cũng đe dọa sẽ tiếp tục nhắm vào các thành phố khác ở Pakistan cho đến khi nào quân đội nước này cho ngừng các chiến dịch quân sự chống lại Taliban ở vùng tây bắc.

Pakistan đã tăng mức tiền thưởng cho việc bắt giữ thủ lĩnh cử phe Taliban ở Swat, Maulana Fazlullah, lên 50 triệu rupi (600.000 USD).

N.L (Theo CN, BBC)
;
.
.
.
.
.