.

Quan hệ Nga-Belarus căng thẳng do vấn đề nhập khẩu sữa

.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã hủy bỏ việc tham dự một hội nghị an ninh ở Moscow nhằm phản đối cái gọi là “cuộc chiến thương mại” của Nga chống lại đất nước ông.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bên lề hội nghị thượng đỉnh của CSTO năm ngoái.

Tổng thống Lukashenko đã lên kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), bao gồm Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan diễn ra tại Moscow. Tuy nhiên, ông Lukashenko đã đảo ngược quyết định này sau khi nhà chức trách Nga cấm nhập khẩu các sản phẩm bơ sữa và cũng là mặt hàng xuất khẩu chính của Belarus vì những lý do sức khỏe.

Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố cho biết, Minsk không thể tham gia các nỗ lực củng cố an ninh và chính trị trong khu vực khi an ninh kinh tế của Belarus bị phá hoại công khai. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Belarus đã không hành xử như một đối tác thực sự. Theo lãnh đạo Điện Kremlin, ông Lukashenko đáng lẽ phải gọi điện cho ông để thông báo về quyết định hủy tham dự hội nghị, thay vì yêu cầu các quan chức dưới quyền báo cho Moscow.

Ông Medvedev cũng nhấn mạnh tới sự phụ thuộc rất lớn của Belarus vào Nga khi tuyên bố, Belarus đang sử dụng nhiều nguồn lực tài chính của Nga và 93% các hoạt động xuất khẩu thịt và sữa của nước láng giềng nhằm vào thị trường Nga.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.