.
QUAN HỆ NGOẠI GIAO ANH-IRAN

Ăn miếng trả miếng!

.

Thủ tướng Anh Gordon Brown vừa tuyên bố trục xuất hai nhà ngoại giao Iran nhằm trả đũa động thái tương tự của chính quyền Tehran đối với hai nhà ngoại giao Anh. Các động thái “ăn miếng trả miếng” diễn ra đúng vào thời điểm Iran đang đổ lỗi cho phương Tây, đặc biệt là Anh, vì một tuần bạo loạn vừa qua tiếp sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi tại quốc gia Hồi giáo này.

Bạo loạn trên đường phố ở Tehran trong những ngày vừa qua.

Trước đó, Tehran đã cáo buộc London kích động sự giận dữ của công chúng và cử điệp viên tới thao túng quá trình bỏ phiếu ở Iran. Thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định, các quốc gia phương Tây, đứng đầu là Anh, đang tìm mọi cách can thiệp vào tình hình nội bộ của Iran. Giải thích về quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao Anh, nhà chức trách Iran cho biết, các đại diện của
London đã có những hành vi không phù hợp với chức trách ngoại giao. Thủ tướng Anh đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên là vô căn cứ. Theo Bộ Ngoại giao Anh, đây chỉ là âm mưu của Tehran nhằm chuyển hướng sự chú ý của dư luận từ vấn đề bên trong Iran sang Anh.

Trong khi đó, Mỹ, một đồng minh thân cận của Anh, đã đẩy sự lên án của cộng đồng quốc tế với Tehran lên một mức mới, khi đặt dấu hỏi về cuộc bầu cử Tổng thống của nước này và tuyên bố, thế giới “kinh hoàng” trước tình trạng bạo lực ở đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, có “những dấu hỏi lớn” về chiến thắng của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và lên án các vụ bạo lực trong phong trào xuống đường sau bầu cử đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng. “Mỹ và cộng đồng quốc tế bàng hoàng và giận dữ trước những đe dọa, trấn áp và bắt bớ trong những ngày qua ở Iran. Tôi kiên quyết lên án những hành động này”. Tuy nhiên, Mỹ một lần nữa khẳng định, sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Iran. “Tôi khẳng định rằng, Mỹ tôn trọng chủ quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, và sẽ không can thiệp - dù một chút, vào công việc của nước này”, ông Obama nói. 

Hiện nay, đã có ít nhất 5 nước châu Âu triệu đặc phái viên Iran lên để phản đối các hành động trấn áp biểu tình của Chính phủ Tehran. Pháp trước đó đã triệu đại sứ Iran lần thứ hai trong tuần để lên án cái mà họ gọi là “hành động trấn áp tàn bạo” nhằm vào người biểu tình. Cộng hòa Séc, Phần Lan, Thụy Điển và Hà Lan cũng có những động thái tương tự. Anh, Italia và Đức đã cảnh báo công dân nước này không nên đến Iran.

Trong khi đó, người đứng đầu Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã ra tuyên bố kêu gọi Chính phủ bảo thủ Iran và phe đối lập có đường lối cải cách giải quyết tranh chấp giữa hai bên về cuộc bầu cử trong tháng này một cách ôn hòa. Tuy nhiên, truyền thông Nhà nước Iran trích lời Bộ Ngoại giao nước này cáo buộc người đứng đầu Liên Hợp Quốc bị tác động bởi các cường quốc nước ngoài và đang có những hành động “trái ngược với nhiệm vụ của mình”.

BĂNG CHÂU
(Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.