.

Quan hệ Venezuela và Mỹ ấm dần

.

Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Chính phủ Venezuela và Mỹ đã nhất trí khôi phục lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước và sớm tái triển khai đại sứ tới thủ đô của nhau, dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang ấm dần lên giữa hai nước. “Chúng tôi có lập trường rất rõ ràng liên quan tới chủ đề này và chúng tôi đã sẵn sàng để tiến thêm một bước”, Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro nói.

Dầu mỏ là một trong những nguồn thu nhập chính của nền kinh tế Venezuela.

Một phát ngôn viên của Mỹ tại Washington cũng tiết lộ, thời điểm thực hiện việc trên vẫn chưa rõ ràng, nhưng Ngoại trưởng Venezuela lại khẳng định việc trao đổi đại sứ sẽ diễn ra sớm. Theo đó, đại sứ Venezuela tại Mỹ là Bernardo Alvarez và đại sứ Mỹ tại Venezuela Patrick Duddy sẽ sớm tái khởi động công việc vào tuần này.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị ảnh hưởng khi Tổng thống Venezuela Hugo Chavez trục xuất ông Duddy khỏi nước này hôm 11-9-2008 để ủng hộ Tổng thống Bolivia Evo Morales trong việc trục xuất Đại sứ Mỹ tại Bolivia Philip Goldberg. Ông Chavez lúc đó cho biết, phải trục xuất vì chính phủ của cựu Tổng thống Bush đứng đằng sau tất cả những âm mưu chống lại Venezuela.

Tuy nhiên, ông Hugo Chavez bắt đầu nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao với Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Obama tới dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ tại Trinidad vào tháng 4. Ông Chavez khi đó còn tặng ông Obama một cuốn sách và nhà lãnh đạo Mỹ đã vui vẻ nhận món quà. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez gần đây đã hạ giọng chỉ trích về chính sách ngoại giao của Mỹ.

Đổi lại, nhà lãnh đạo Obama đã cam kết sẽ tìm kiếm một sự khởi đầu mới với các quốc gia vốn không có mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Theo Ngoại trưởng Maduro, ông đã nói chuyện điện thoại với trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Shannon và họ đã đạt được một thỏa thuận về đề xuất khôi phục đại sứ ở thủ đô của nhau như một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly phát biểu trước các phóng viên tại Washington rằng, hai nước đang thực hiện các biện pháp cần thiết để trao đổi đại diện nhưng không rõ bao giờ việc này sẽ được tiến hành hay ai sẽ là đại sứ Mỹ tại Venezuela.

Hiện, Venezuela là nước đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu dầu lửa. Công nghiệp dầu khí chiếm 82% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp một nửa GDP. Mỹ là khách hàng số một của Venezuela về nhập khẩu dầu thô. Venezuela là nước đứng thứ 4 trong danh sách các quốc gia cung cấp dầu cho Mỹ.
 
Theo bản thống kê của cơ quan năng lượng Mỹ, Venezuela đã xuất khẩu 1,45 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2008. Trong quý 1-2009, Venezuela đã tăng cường xuất khẩu dầu và các sản phẩm tinh luyện sang Mỹ với 1,46 triệu thùng/ngày sau khi OPEC cắt giảm sản lượng đợt một có hiệu lực từ ngày 1-1.  
         
GIA HUY 
(Theo Reuters, AP, Xinhua)
         

;
.
.
.
.
.