.

Siêu lừa Madoff bị kết án 150 năm tù giam

.
 
Kẻ lừa đảo thế kỷ Bernard Madoff. Ảnh: Reuters
(ĐNĐT) - Bernard Madoff hôm 29-6 đã bị kết án 150 năm ngồi tù, hình phạt cao nhất mà tòa phán xét ông ta cho các tội danh "vô cùng xấu xa" trong vụ gian lận đầu tư lớn nhất và trơ tráo nhất Phố Wall đã cướp đi của các nhà đầu tư 65 tỷ USD.


Theo tòa án, các số liệu mới cho thấy quy mô của vụ lừa đảo này ước lượng lên tới 65 tỷ USD, tuy nhiên một tòa án quản lý vấn đề thanh toán nợ kinh doanh của Madoff đến nay mới xác định được khoảng 1,2 tỷ USD để trả lại cho các nhà đầu tư.

Có tới 170 tỷ USD đã lưu thông qua tài khoản gốc Madoff trong nhiều thập kỷ qua và ông ta phải bồi thường lại số tiền này.
 
Các nhà đầu tư bị lừa đảo trong phòng xử án hết sức vui mừng và vỗ tay khi tòa thông báo bản án.

Madoff, 71 tuổi, đứng yên lặng và không có phản ứng gì khi nghe lời tuyên án sẽ khiến ông phải ngồi tù từ giờ đến suốt cuộc đời. Luật sư của Madoff đã theo đuổi một bản án khoan dung hơn với chỉ 12 năm tù giam.

Quan tòa Denny Chin đã tuyên bố mức án tối đa đối với ông Madoff về tất cả 11 tội danh, bao gồm cả tội gian lận cổ phiếu và rửa tiền. Ông ta có 10 ngày để quyết định có kháng cáo hay không.

Vợ của ông ta, Ruth trả lời sau phiên xét xử rằng bà cảm thấy "bị phản bội và bối rối". "Người đàn ông đã phạm phải tội gian lận khủng khiếp này không phải là người mà tôi đã biết trong suốt những năm nay", bà cay đắng nói.

Trước khi tuyên án, ông Madoff xin lỗi về "tài sản là sự hổ thẹn" mà ông để lại cho gia đình và ngành chứng khoán. Sau đó ông quay sang nói lời xin lỗi với những người có mặt ở tòa án và là nạn nhân của ông.

Bernard Madoff thừa nhận đã lừa đảo hàng ngàn nhà đầu tư trong một đề án Ponzi mà ông cho biết đã điều hành từ đầu những năm 1990.

Madoff đã bắt đầu sự nghiệp tài chính của mình từ khi 22 tuổi với 5.000 USD từ số tiền kiếm được từ các công việc trong các kỳ nghỉ hè. Sau đó ông thành lập công ty Chứng khoán Đầu tư Bernard L Madoff vào năm 1960.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.