.

Súng đã nổ tại cuộc biểu tình ở Iran

.
(ĐNĐT) - Hàng trăm nghìn người đã làm tắc nghẽn các đường phố ở thủ đô Iran hôm qua (15-6) để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Mir Hossein Moussavi trước kết quả bầu cử Tổng thống hồi tuần trước. Các nguồn tin cho hay đã có nổ súng và một người thiệt mạng.

 
Biển người ủng hộ ông Mousavi tràn ngập đường phố Tehran. Ảnh: AFP
Hàng trăm nghìn người đã biểu tình ủng hộ ông Mousavi, tuy nhiên, một nhóm trong số họ đã bị bắn từ một căn cứ quân sự nơi họ đang bao vây. Một người đàn ông bị chết và nhiều người khác bị thương.

Cuộc biểu tình ngày hôm qua được cho là lớn nhất trong kịch sử 30 năm của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và được miêu tả như một "trận động đất chính trị."

Ông Mousavi cũng xuất hiện trước đám đông ngày hôm qua, vẫy tay chào những người ủng hộ đang tràn ngập các đường phố quanh Quảng trường Tự do ở Tehran. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông trước công chúng kể từ ngày bầu cử.

Chính phủ đã cấm bất kỳ cuộc biểu tình nào sau 2 ngày náo loạn ở thủ đô, với khuyến cáo của Bộ Nội vụ rằng "bất kỳ người nào gây rối an ninh công cộng sẽ bị xử lý theo pháp luật". Mặc dù vậy, hàng trăm cảnh sát chống bạo động được triển khai chỉ đứng xem mà không có động thái can thiệp nào, kể cả khi có xảy ra nổ súng.

Truyền hình quốc gia Iran cho biết Lãnh tụ tối cao Leader Ayatollah Ali Khamenei, người đã ủng hộ kết quả bầu cử, đã yêu cầu Hội đồng Vệ binh "xem xét chính xác" những lời phàn nàn. Dự kiến hội đồng 12 thành viên này sẽ gặp gỡ ông Mousavi và ông Rezai trong ngày hôm nay. Người đứng đầu hội đồng cho biết sẽ đưa ra quyết định sớm.

Tuy nhiên, ông Mousavi phát biểu trước đám đông hôm qua rằng ông "không lạc quan lắm" về phán quyết của Hội đồng Vệ binh.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẽ theo sát tình hình hiện nay. Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ "những mối quan ngại nghiêm trọng" và kêu gọi điều tra việc quản lý bầu cử, trong khi Pháp và Đức đều cho triệu tập các đại sứ Iran đến để giải thích chuyện gì đang xảy ra. Các nhóm ủng hộ ông Ahmadinejad đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Anh và Pháp ở Tehran phản đối những gì mà họ cho là can thiệp vào chuyện nội bộ của Iran.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.