.

Tàu chở tên lửa của Triều Tiên lại khởi hành

.

Seoul hôm 17-6 cho biết, đoàn tàu đặc biệt chở tên lửa của CHDCND Triều Tiên vừa đi tới một bãi phóng khác ở bờ biển phía đông nước này. Chính đoàn tàu này tháng trước chở một tên lửa tầm xa tới bãi phóng ở bờ biển phía tây.

Sơ đồ địa điểm Dongchang-ri, nơi Triều Tiên đã lắp đặt một bệ phóng và dựng xong một nhà kho.

Hàn Quốc và Mỹ đang phân vân về việc Triều Tiên sẽ phóng tên lửa ở cả hai địa điểm hay chuyến tàu mới nhất chỉ là màn tung hỏa mù nhằm làm cho các nhà quan sát lầm lẫn. Chuyến tàu trên hồi tháng 5 từng chuyển một quả tên lửa tới một địa điểm mới hoàn thành ở Dongchang-ri, tại bờ biển phía tây bắc Triều Tiên. Chuyến tàu trên cũng bị phát hiện đã di chuyển từ một trung tâm nghiên cứu tên lửa ở Bình Nhưỡng tới bãi phóng Musudan-ri ở bờ biển phía đông, nơi Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ phóng tên lửa tầm xa.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc cũng cho biết, Triều Tiên đã lắp đặt một bệ phóng và dựng xong một nhà kho ở Dongchang-ri. Tuy nhiên, chưa có dàn radar nào được thiết lập và cũng chưa có một tên lửa nào được đưa tới bãi phóng - đồng nghĩa với việc vụ phóng tên lửa chưa diễn ra ngay. Trong một động thái mới, hôm 17-6, Triều Tiên cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ và các đồng minh của quốc gia này gấp hàng nghìn lần bằng những hành động quân sự nếu bị khiêu khích. Đây là lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên trong loạt tuyên bố hùng hồn nhằm bảo vệ chương trình hạt nhân của nước này.
 
(Theo Chosun Ilbo, AFP)

;
.
.
.
.
.