.

Tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay Pháp xấu số

.
(ĐNĐT) - Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Nelson Jobim đã xác nhận mảnh vỡ tìm thấy hôm qua (2-6) ở Đại Tây Dương ngoài khơi vùng bờ biển phía đông bắc bước này chính là một mảnh từ chiếc máy bay mất tích hôm 1-6 của hãng Air France. 

        >> Máy bay Pháp chờ 228 người mất tích ở Đại Tây Dương

 
Bộ trưởng Quốc phòng Brazil, Nelson Jobim chỉ vào tấm bản đồ vị trí xảy ra tai nạn máy bay. Ảnh: Reuters
Mảnh vỡ nằm cách 80km về phía đông đường bay giữa Rio de Janeiro và Paris. Không có thông báo gì về những người còn sống sót.

Việc tìm ra mảnh vỡ khẳng định rằng "chiếc máy bay đã rơi xuống" vùng biển này, ông Jobim nói. Ông không cho biết chi tiết về mảnh vỡ, chỉ nói rằng nó gồm có các miếng kim loại và phi kim loại. Trước đó, không lực Brazil còn phát hiện thấy một chiếc ghế trên máy bay, một cái phao và vết dầu loang.

Một chiếc tàu buôn của Pháp và 2 tàu treo cờ Hà Lan ngày hôm qua đã tới khu vực tìm thấy mảnh vỡ máy bay. Dự kiến một tàu hải quân Brazil cũng sẽ tới đây hôm nay.

Các trực thăng của không lực Brazil vẫn đang tiếp tục dò tìm quanh vùng biển này để tìm kiếm các mảnh vỡ khác với sữ hỗ trợ của máy bay tuần tra trên biển P-3 Orion  của Mỹ.

Theo ông Jobim, thi thể nào tìm thấy sẽ được tàu chuyển về sân bay gần nhất trên quần đảo Fernando de Noronha của Brazil. Lực lượng tìm kiếm mong rằng sẽ tìm thấy thiết bị ghi nhận dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi lại lời nói của phi công trong buồng lái, với hy vọng sẽ biết được phần nào lý do vì sao máy bay lại mất tích mà không ai trong 3 phi công kịp đưa ra tín hiệu cấp cứu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Brazil cảnh báo rằng việc tìm thấy các thiết bị này sẽ vô cùng khó khăn do mực nước rất sâu ở vùng đại dương này.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm nay sẽ dự lễ cầu nguyện của các gia đình và người thân những hành khách bị mất tích tại Nhà thờ Notre Dame, Paris. Thủ tướng Pháp Francois Fillon phát biểu trước Quốc hội rằng vẫn phải tìm ra nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay.

Các chuyên gia vẫn rất thắc mắc vì sao không có thông báo nào từ radio của chiếc máy bay, và họ cho rằng một chiếc máy bay hiện đại như vậy sẽ phải gặp rất nhiều trục trặc mới đâm sầm xuống biển.

Khi đang ở độ cao 10.670m với tốc độ 521 mph, chiếc máy bay đã gửi đi một cảnh báo rằng nó đã bị mất áp suất và một số bộ phận đã bị hỏng hóc. Tuy nhiên không hề có liên lạc nào với phi hành đoàn suốt và sau khi các thông báo tự động được gửi đi.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.