.

Tổng thống Mỹ công du Trung Đông

.
(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thuyết phục Ả rập Saudi và Israel tuyên bố công khai những thừa nhận riêng của họ về các bước tiến triển của nền hòa bình Trung Đông và Iran khi ông phát biểu trước thế giới Hồi giáo hôm nay (4-6).


Tổng thống Mỹ Obama (trái) và Vua Abdullah. Ảnh: Reuters.
Ở chặng đầu tiên của chuyến công du Trung Đông, Tổng thống Mỹ cho biết ông tự tin rằng Mỹ và Ả rập Saudi có thể "xúc tiến một loạt các vấn đề về mối quan tâm chung".

Ông đã rời Ả rập đến Cairo, Ai Cập, nơi ông sẽ có bài phát biểu trước phần lớn là người Hồi giáo. Ông Obama cho biết đã  có lời khuyên của Vua Abdullah trước khi phát biểu.

"Tôi nghĩ rằng cần thiết phải đến thăm nơi đạo Hồi bắt đầu và xin lời khuyên của nhà vua cũng như thảo luận với ông về nhiều vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt ở Trung Đông". Các kế hoạch nhằm cải thiện hình ảnh của Mỹ trong mắt người Hồi giáo đã được đặt trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ từ tuần đầu tiên nhận nhiệm sở.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times, ông Obama nói rằng một phần chủ chốt trong thông điệp của ông ở Cairo sẽ là chấm dứt việc giấu giếm một điều gì đó và tuyên bố công khai những cái khác.   

Giữa lúc Obama công du Trung Đông, trùm khủng bố Osama bin Laden tuyên bố trên một đoạn băng được phát sóng trên đài Al Jazeera rằng người đứng đầu nước Mỹ đã gieo những hạt giống của "sự trả thù và căm ghét" nước Mỹ trong thế giới Ả rập.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Robert Gibbs, người cùng đi trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ, nói ông ta không lấy làm ngạc nhiên rằng al-Qaeda muốn làm chệch hướng sự chú ý đối với những nổ lực không ngừng và mang tính lịch sử của Tổng thống Obama để có được một cuộc đối thoại rộng mở với thế giới Hồi giáo.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.