.

Tổng thống Pháp cải tổ nội các

.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa tiến hành cuộc cải tổ lớn với nội các cánh hữu của ông, trong đó bổ nhiệm các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp mới.

Tổng thống Sarkozy tại cuộc họp cải tổ nội các.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Pháp, đợt cải tổ này bao gồm sự ra đi của 8 bộ trưởng trong Chính phủ, trong đó có hai nhân vật nữ tiếng tăm là Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati và Bộ trưởng Văn hóa Christine Albane.

Cựu Bộ trưởng Lao động và Xã hội Brice Hortefeux, cố vấn lâu năm của ông Sarkozy, được bầu vào vị trí cao nhất trong Bộ Nội vụ - thay Michele Alliot-Marie, người sẽ giữ chức Bộ trưởng Tư pháp thay bà Rachida Dati. Đáng chú ý có gương mặt mới Frederic Mitterrand, cháu trai của cố Tổng thống Francois Mitterrand, được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Văn hóa. Bộ trưởng Ngoại giao Bernard Kouchner, người theo chủ nghĩa nhân đạo nổi tiếng, vẫn giữ nguyên vị trí cùng với Christine Lagarde - Bộ trưởng Kinh tế-Tài chính,  Herve Morin ở Bộ Quốc phòng và Jean-Louis Borloo ở Bộ Môi trường.

Đây là lần cải tổ nội các thứ hai kể từ khi ông Sarkozy lên cầm quyền và phe bảo thủ chiếm đa số trong Quốc hội sau cuộc bầu cử vào giữa năm 2007.

(Theo AFP, AP)

;
.
.
.
.
.