.

Triều Tiên đã chuyển tên lửa tầm xa đến bãi phóng

Theo tờ Dong-a Ilbo của Hàn Quốc, hôm 1-6, CHDCND Triều Tiên đã chuyển tên lửa tầm xa đến bãi phóng Dongchang-ni ở bờ biển phía tây bắc. Tên lửa này là phiên bản của tên lửa Taedong-2 mà Triều Tiên đã bắn thử ngày 5-4.

Tờ báo dẫn lời các quan chức giấu tên ở Washington và Seoul cho rằng, Triều Tiên có thể bắn thử tên lửa tầm xa trong khoảng thời gian giữa tháng 6, khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc gặp thượng đỉnh tại Washington.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên cho biết, Triều Tiên đã định rõ một khu vực rộng lớn ngoài khơi bờ biển phía tây nước này là “khu vực cấm tàu thuyền” cho đến tận cuối tháng 7 tới - một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể “có những hành động gây hấn vũ trang quanh khu vực ranh giới biển tranh chấp”. Tờ báo cũng cho rằng, Triều Tiên có thể phóng tên lửa tầm xa trong hai tuần tới. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận những thông tin này.

Trong một động thái khác có liên quan, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tiết lộ, Trung Quốc đã ngừng các hoạt động trao đổi cấp chính phủ với CHDCND Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ hai và hàng loạt tên lửa tầm ngắn hồi tuần trước. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Trong khi đó, Lim Jung Taek - phát ngôn viên của Chính phủ Hàn Quốc cho hay, ông không thể xác thực hay phủ nhận về điều này. Nếu được xác thực, đây sẽ là phản ứng mạnh mẽ nhất cho tới thời điểm hiện tại của Trung Quốc - nước đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của CHDCND Triều Tiên, đối với chính quyền Bình Nhưỡng.
 
(Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.