.

Triều Tiên dọa đánh trả Mỹ

.

Hôm 22-6, CHDCND Triều Tiên khẳng định, nước này đã trở thành một “cường quốc hạt nhân đáng tự hào” và đe dọa sẽ đánh trả Mỹ nếu bị tấn công.

Tàu Kang Nam I của CHDCND Triều Tiên có trọng tải 2.035 tấn, đang bị Mỹ theo dõi.

Tổng thống Barack Obama cho biết, Mỹ sẵn sàng đối phó với bất kỳ hành động bất ngờ nào liên quan đến Triều Tiên, sau khi có tin CHDCND Triều Tiên dường như đang chuẩn bị một vụ thử tên lửa tầm xa vào khoảng ngày 4-7. “Chính quyền và quân đội của chúng ta đã hoàn toàn sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra”, ông Obama nói khi trả lời câu hỏi của kênh truyền hình CBS.

Tuy nhiên, Obama cũng nói tuyên bố này của ông không có nghĩa là cảnh báo về một hành động đáp trả quân sự. “Đó chỉ là chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống. Tôi không muốn suy xét những giả thuyết, nhưng tôi muốn bảo đảm an toàn cho người dân Mỹ trong mọi hoàn cảnh”. Tổng thống Obama cũng nói, cộng đồng quốc tế đã thống nhất trong cách tiếp cận với Triều Tiên. “Một điều mà chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng là Triều Tiên có đường quay trở lại với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng họ đi theo con đường này”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã ra lệnh tăng cường các hoạt động bảo vệ ở Hawaii, đề phòng trường hợp một tên lửa được phóng qua Thái Bình Dương. Hiện, một tàu khu trục Mỹ đang theo sát một tàu Triều Tiên tình nghi mang tên lửa và các bộ phận liên quan hướng tới Myanmar.
 
Đây có thể là một sự thử nghiệm các lệnh cấm vận mới chống lại Triều Tiên liên quan tới vụ nổ hạt nhân mới đây của nước này. Các đòn trừng phạt này thắt chặt thêm một lệnh cấm vận vũ khí trước đó nhằm vào Triều Tiên và cho phép lục soát các tàu của nước này nhằm ngăn chặn các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Trong khi đó, Chính phủ Singapore cho biết, sẽ có hành động đối với một tàu của Triều Tiên hiện đang bị Mỹ giám sát, nếu tàu này hướng về phía hải cảng của Singapore mang theo vũ khí. “Singapore coi việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, cách vận chuyển chúng và những nguyên liệu liên quan rất nghiêm trọng. Nếu cáo buộc đối với tàu Triều Tiên là đúng, Singapore sẽ có hành động thích đáng”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết. Hải quân Mỹ hiện đang theo dõi chiếc tàu có tên gọi Kang Nam trên biển, theo nghị quyết trừng phạt mới của LHQ, cấm Triều Tiên xuất khẩu vũ khí, trong đó có các bộ phận tên lửa và thiết bị hạt nhân.

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho rằng chính Washington đã đe dọa CHDCND Triều Tiên. Rodong Sinmun cảnh báo, Triều Tiên đã sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công. Báo này viết: “Vì đất nước chúng tôi đã trở thành một cường quốc hạt nhân đáng tự hào, Mỹ nên có cái nhìn đúng đắn rằng, họ đang đối xử với ai.

Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng đối với Mỹ khi họ nghĩ mình tiếp tục bình an vô sự nếu châm ngòi chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”. “Nếu họ chĩa một khẩu súng lục vào chúng ta, chúng ta sẽ đáp trả lại bằng đại bác. Nếu họ chĩa đại bác, chúng ta sẽ chĩa tên lửa và đối với những lệnh trừng phạt, chúng ta sẽ trả thù họ. Vũ khí hạt nhân phải đền bằng vũ khí hạt nhân, đó là những gì chúng ta làm”.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn tuần trước, tuần báo Tongil Sinbo của Triều Tiên đăng bài cho rằng, hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào nước này. “Trong cuộc gặp mới đây với Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã thảo luận việc tăng cường đánh chặn hạt nhân chống lại miền bắc.
 
Ông ta đang có tham vọng thống nhất được hai miền kể cả bằng một cuộc chiến tranh hạt nhân với sự trợ giúp của lực lượng nước ngoài”, tờ báo viết. Tờ báo cũng lên án cam kết của Obama bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc, nói rằng “không phải ngẫu nhiên mà Mỹ cho đưa một số lượng lớn vũ khí hạt nhân vào Hàn Quốc”. 

Triều Tiên thường cáo buộc Washington âm mưu lật đổ chế độ hiện thời ở Bình Nhưỡng. Mỹ, nước hiện có 28.500 quân đóng ở Hàn Quốc, khẳng định nước này không có ý định như vậy và cũng không có vũ khí hạt nhân tại đây.

ĐOÀN LƯƠNG (Theo AP, Reuters, Yonhap)

;
.
.
.
.
.