.

Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ về trái phiếu

.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, hợp tác song phương Trung Quốc - Mỹ hiện nay là cơ sở để đưa thế giới ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông nói: “Trung Quốc đã có vai trò quá quan trọng đối với nền kinh tế thế giới, nhưng vẫn chưa có được vị thế xứng đáng trên trường quốc tế”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner (phải) tại một buổi làm việc với các quan chức Trung Quốc trong chuyến thăm 2 ngày tới đất nước này.

Ông Geithner cũng kêu gọi Trung Quốc có những bước đi tích cực hơn trong kích thích tiêu dùng nội địa và mở rộng cửa hơn đối với các doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư tại Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc sẽ có nhiều sự ủng hộ của Mỹ trong các vấn đề liên quan đến kinh tế thế giới. Cũng trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới đất nước này, ông Geithner cố trấn an Trung Quốc về sự “an toàn” về giá trị số trái phiếu do Mỹ phát hành mà Trung Quốc đang giữ.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Mỹ về trái phiếu. Hiện, nước này đang giữ 475 tỷ Bảng trái phiếu của Mỹ (tương đương 780 tỷ USD). Còn nếu tính tổng cộng các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ thì số tiền có thể lên gấp đôi.

(Theo Telegraph, China Daily, Time)

;
.
.
.
.
.