.

Trung Quốc: Sốt phim “Tôi là Lưu Nhảy Vọt”

.

Sau khi bộ phim “Tôi là Lưu Nhảy Vọt” do nữ đạo diễn Mã Lệ Văn thực hiện được công chiếu tại Trung Quốc 2 tuần, đầu năm 2009 này, đĩa DVD chính thức của phim đã được bán rộng rãi tại Trung Quốc với giá 15 Nhân dân tệ (NDT) và nhanh chóng cháy hàng trên thị trường.

Bìa đĩa phim “Tôi là Lưu Nhảy Vọt”.

“Tôi là Lưu Nhảy Vọt” xoay quanh câu chuyện mất túi xách của anh đầu bếp Lưu Nhảy Vọt, kéo theo bao tình huống nực cười và mở ra muôn mặt đời thường của đủ dạng người trong xã hội, từ chủ thầu xây dựng tới giám đốc công ty có bà vợ hay ghen, cô ca sĩ bày trò chán ăn để tạo scandal, ông bộ trưởng... Phim có sự tham gia của các diễn viên đang được yêu thích:
 
Tần Hải Lộ, Lý Dị Tường, Cao Quần Thư, Trần Đại Minh… Lưu Chấn Vân trực tiếp viết kịch bản bộ phim này với 15 lần sửa chữa, đồng thời kiêm sản xuất phim. Ông cũng từng làm biên kịch của phim truyện nhựa “Điện thoại di động” (đạo diễn Phùng Tiểu Cương), chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông.

Đạo diễn Phùng Tiểu Cương phải tấm tắc rằng đây là một bộ phim rất đáng xem. Nhiều đạo diễn khác cũng không ngớt bày tỏ sự thán phục của mình trước tài năng của đạo diễn Mã Lệ Văn. Sau khi bộ phim được công chiếu, lượng người hâm mộ của nhà văn Lưu Chấn Vân càng tăng lên gấp bội. Thậm chí ở Thiên Tân, từng có một bà cụ hơn 80 tuổi đến mai phục tại cửa một rạp phim suốt một ngày trời chỉ để được xin chữ ký của nhà văn do quá yêu thích bộ phim. Đoàn làm phim đã đi khá nhiều thành phố để tổ chức họp báo và giao lưu với khán giả.

Tuy nhiên, đạo diễn Mã Lệ Văn vẫn khiêm tốn thừa nhận bộ phim còn có một số chỗ chưa được ưng ý. “Tốc độ và tiết tấu của phim nhanh hơn của tiểu thuyết gấp nhiều lần”, cô nói. Bộ phim dài 90 phút nhưng có tới 1.630 cảnh phim, hoàn toàn khiến người xem phải nín thở về tốc độ gấp gáp và căng thẳng của phim. Nhà văn - nhà biên kịch Lưu Chấn Vân cũng thừa nhận bản chất của tiểu thuyết và phim ảnh là hoàn toàn khác nhau.

Cảnh trong phim “Tôi là Lưu Nhảy Vọt”.

Ông cũng kêu gọi khán giả khi xem phim không nên mang ý thức so sánh giữa tiểu thuyết với phim, nếu không sẽ mất tính thưởng thức, thư giãn và tự gây mệt mỏi cho mình. Bản thân ông cũng thừa nhận rất hài lòng về bộ phim này. Lưu Chấn Vân cũng lý giải việc đưa Lý Dị Tường - một diễn viên không mấy tên tuổi - vào vai chính Lưu Nhảy Vọt. Ông cho rằng: “Phần lớn mắt các ngôi sao đều rất sáng nên không hợp với yêu cầu về nhân vật này. Trong khi ngoại hình của Lý Dị Tường lại thuộc đúng týp người không làm nổi việc xấu, đặc biệt đúng tiêu chuẩn một chú cừu ngơ ngác”.

Bộ phim “Tôi là Lưu Nhảy Vọt” lập kỷ lục về doanh thu với hơn 10 triệu NDT sau 3 ngày đầu công chiếu, nhanh chóng kín rạp và tạo hiệu ứng sốt vé đồng loạt tại các thành phố phía Bắc Trung Quốc. Bộ phim được đánh giá rất thành công cả về phát hành và giá trị nghệ thuật, mang đậm chất Hồ Nam.
 
Nam diễn viên Lý Dị Tường sau khi thành công với vai Lưu Nhảy Vọt đến nay vẫn liên tục nhận được nhiều lời mời đóng phim. Được đầu tư chưa đầy 10 triệu NDT, không có diễn viên ngôi sao, bộ phim đã nhanh chóng giành vị trí hàng đầu về doanh thu trong năm qua, càng khích lệ thêm các nghệ sĩ điện ảnh Trung Quốc đi theo phong trào “phim từ văn học”.

THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.