.

WHO tuyên bố đại dịch cúm đầu tiên ở thế kỷ 21

.
(ĐNĐT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (11-6) đã tăng mức cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lên mức cao nhất, cho biết virus cúm này đã lây lan tới đủ nước để được xem là một đại dịch toàn cầu, đồng thời kêu gọi chính phủ các nước chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài chống lại virus cúm này.

 
Cúm A H1N1 đã lên tới mức cảnh báo cao nhất.
Tăng mức cảnh báo lên mức 6, mức cao nhất trong thang cảnh báo 6 cấp, không có nghĩa là căn bệnh này nguy hiểm hơn hay gây tử vong cao hơn trước, mà chỉ vì nó đã lan rộng ra nhiều nước hơn trước, WHO cho biết.

"Đây là một ngày quan trọng và thử thách đối với tất cả chúng ta", Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan phát biểu trước báo giới. "Chúng ta đang tiến vào những ngày đầu của đại dịch cúm đầu tiên ở thế kỷ 21".

Những người ở độ tuổi 30-50, phụ nữ có thai hoặc những người mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường hay béo phì được cho là có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Cho tới ngày hôm qua, virus cúm đã lan tới 74 nước với 28.774 ca xác nhận nhiễm cúm và 144 ca tử vong. Thông báo của WHO được đưa ra sau một cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của WHO, vốn đã tranh luận từ hồi tháng 4 về sự lây lan của virus cúm H1N1 có nhanh và rộng đủ để cảnh báo ở mức 6 hay không.

Bà Chan cho biết, mức 6 sẽ là một dấu hiệu để các nước xem xét lại các chiến lược giảm nhẹ tác hại từ cúm A/H1N1. Ở các nước nơi virus cúm đã lây lan và đã có các biện pháp phòng ngừa, có thể mức 6 không nhất thiết yêu cầu những thay đổi đnág kể, nhưng bà Chan kêu gọi các nước chưa có trường hợp nhiễm cúm hoặc số ca nhiễm cúm còn hạn chế hãy sẵn sàng ngay từ bây giờ. 

 WHO nhắc lại lời khuyên đối với 193 quốc gia thành viên rằng không nên đóng cửa biên giới hay hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự luân chuyển người, hàng hóa, hay các dịch vụ, một lời kêu gọi được tán thành bởi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. Bà Chan cho biết WHO sẽ phối hợp để giúp nhanh chóng thông qua các loại vắcxin phòng dịch mới an toàn và hiệu quả để chúng có thể được sản xuất càng sớm càng tốt, nhưng sớm nhất chỉ có thể là tới tháng 9. 

Đại dịch toàn cầu trước đây xảy ra vào năm 1968.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.