.

Ấn Độ trì hoãn các cuộc đàm phán hòa bình với Pakistan

.
(ĐNĐT) - Ấn Độ sẽ không bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Pakistan chừng nào những kẻ tình nghi của vụ tấn công Mumbai được đưa ra trước công lý, Thủ tướng Manmohan Singh nói hôm 16-7.

 
2 vị lãnh đạo cho biết khủng bố là mối lo chung của 2 nước. Ảnh: AFP
Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ người đồng cấp Yusuf Raza Gilani tại Ai Cập, ông Singh đã bác bỏ khả năng nối lại các cuộc đối thoại hòa bình chính thức mà Islamabad đang theo đuổi.

Ấn Độ đã tạm ngưng tiến trình hòa bình sau vụ tấn công vào Mumbai mà nước này cho rằng những kẻ tấn công chắc chắn phải có sự hậu thuẫn từ các cơ quan an ninh của Pakistan. Tuy nhiên, Islamabad đã phủ nhận các cáo buộc này và cho biết sẽ truy tố những đối tượng tình nghi tham gia vào vụ tấn công.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không Liên kết, 2 vị thủ tướng đã "khẳng định quyết tâm chống lại khủng bố và hợp tác với nhau đến cuối cùng".

Theo tuyên bố chung, 2 nhà lãnh đạo đều nhận thấy đối thoại là con đường duy nhất phía trước, và các quan chức ngoại giao cấp cao của 2 bên, Shivshankar Menon của Ấn Độ và Salman Bashir của Pakistan sẽ tiếp tục gặp gỡ và báo cáo lại cho các bộ trưởng ngoại giao của mình. Ông Singh nói rằng các cuộc hội đàm giữa các quan chức này sẽ dùng để xác định bản chất của việc đối thoại trong tương lai. "Tôi đã nhắc lại với ông ấy rằng chúng tôi sẵn sàng tiến xa hơn nửa chặng đường miễn là họ tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại ý nghĩa".

Cuộc hội đàm hôm qua tại khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập là lần gặp gỡ cấp cao lần thứ 3 giữa 2 nước láng giềng từ khi xảy ra cuộc tấn công đẫm máu Mumbai hồi tháng 11 năm ngoái.

Thủ tướng Pakistan sau đó nói rằng ông rất hy vọng về những bước tiến triển trong mối quan hệ với Ấn Độ. "Tôi rất lạc quan. Quan điểm của họ rất tích cực và cởi mở". Trong tuyên bố chung giữa 2 bên, ông Gilani tuyên bố Pakistan "sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình" để đưa những kẻ đứng đằng sau vụ Mumbai ra trước pháp luật, và ông Singh tuyên bố Ấn Độ sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Pakistan.

Tuần trước, Pakistan cho biết vụ xét xử 5 kẻ tình nghi có liên quan đến vụ tấn công ở khách sạn Taj, Mumbai có thể sẽ được bắt đầu vào tuần này.

N.L (Theo BBC, IHT)
;
.
.
.
.
.