.

Australia và Trung Quốc thảo luận vụ một giám đốc Australia bị cáo buộc làm gián điệp

.

Bộ trưởng Thương mại Australia, ông Simon Crean đã gặp các giới chức Trung Quốc ở Thượng Hải, để thảo luận về vụ một giám đốc người Australia bị phía Trung Quốc bắt giữ sau khi cáo buộc làm gián điệp.

Ngoại trưởng Australia Stephen Smith trả lời trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh.

Ông Crean dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến thăm Thượng Hải – nơi mà 4 giám đốc của Công ty mỏ Rio Tinto, gồm 1 người Australia là Stern Hu và 3 người Trung Quốc, bị bắt hôm 5-7. Ông Crean cho biết, ông đã truyền đạt sự quan tâm sâu sắc của Australia về tình trạng của ông Stern Hu. Trước đó, Ngoại trưởng Australia, ông Stephen Smith cho biết, các giới chức Australia đã gặp ông Stern Hu. Ông Stern Hu sinh ở Trung Quốc nhưng mang quốc tịch Australia.

Tờ Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc trích dẫn một thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc nói rằng, ông Stern Hu và 3 nhân viên khác của Công ty Rio Tinto đã tìm cách hối lộ các hãng sản xuất thép của Trung Quốc trong thời gian diễn ra các cuộc thương lượng gay go về giá quặng sắt năm nay. Các hành động vừa kể gây phương hại nghiêm trọng cho an ninh và quyền lợi kinh tế, đồng thời vi phạm luật lệ của Trung Quốc.

Hôm 9-7, Australia đã triệu Đại sứ Trung Quốc đến để thảo luận về vụ này. Ngay sau đó, Thủ tướng Australia Kevin Rudd cho biết, Chính phủ ông sẽ theo đuổi đường lối thận trọng “đối với những cáo giác của Trung Quốc”. Ông cũng nêu lên tính chất tế nhị của vấn đề này, để bác bỏ sự chỉ trích của dư luận Australia là ông đã không nỗ lực để giúp cho ông Stern Hu.

G.HUY (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.